ஆரோக்ய சேது ஒரு கண்காணிப்பு செயலியா? நிபுணர்கள் தரும் சில பதில்களும், சில கவலைகளும்

ஆரோக்ய சேது ஒரு கண்காணிப்பு செயலியா? நிபுணர்கள் தரும் சில பதில்களும், சில கவலைகளும்
X

கொரோனா பரவலை தொடர்ந்து, இந்திய அரசு ஆரோக்ய சேது என்ற செயலியை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது; இது, புளூடூத் மற்றும் ஜி.பி.எஸ் வழியாக உங்களை பற்றிய தரவை, மையப்படுத்தப்பட்ட ஒரு சர்வருடன் பகிர்ந்து கொள்கிறது. அதன் மூலம், நீங்கள் கோவிட் தொற்று பாதித்த நபருடன் தொடர்பு கொண்டிருந்தீர்களா என்பதை அறிய அனுமதிக்கிறது. இத்தகைய செயலி, தொற்று பாதித்த இந்நேரத்தில் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்; ஆனால், இதில் தரவு சேகரிக்கப்பட்டு சேமிக்கப்படும் விதம் மற்றும் நீண்ட கால அடிப்படையில் அதனால் என்ன நடக்கும் என்பது பற்றிய கேள்விகளையும் இது எழுப்புகிறது.

இந்த செயலிக்காக பணியாற்றிய ஐடி தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களின் அமைப்பான இண்டிஹூட் (Indihood) நிறுவனர் மற்றும் ஐஸ்பிரிட் (iSPIRIT) அமைப்புடன் தொடர்புடைய லலிதேஷ் கத்ராகடா மற்றும் இலாப நோக்கற்ற அக்ஸஸ் நவ் அமைப்பின் தற்போதைய மூத்த சர்வதேச ஆலோசகரும், இண்டர்நேஷனல் பிரீடம் பவுண்டேஷன் இணை நிறுவனரும், கூகிளின் முன்னாள் இந்திய கொள்கை வகுப்பாளராக இருந்த ராமன் ஜித்சிங் சிமா ஆகியோருடன் நாம் விவாதித்தோம்.

லலிதேஷ், இந்த செயலியை பற்றி சற்று கூறுங்கள். அது எவ்வாறு இயங்குகிறது, எவ்வாறு வடிவமைக்கப்பட்டு உள்ளது? நீங்கள் வரைபட நிபுணர் என்று தெரியும்; கூகிள் மேப்பிங்கில் நீங்கள் நிறைய பணியாற்றி உள்ளீர்கள், கூகிளில் மேப்பிங் கட்டமைப்பை உருவாக்குகிறீர்கள். எனவே உங்கள் நிபுணத்துவம் மற்றும் வெளிப்படையான பணிகள் மூலம் இந்த செயலி அதன் வழியைக் கண்டறிந்துள்ளது.

லலிதேஷ்: இந்த செயலி, மிகவும் முன்னோக்கியதாக உள்ளது; ஆனால், அதிநவீன பயன்பாடு கொண்டிருக்கவில்லை. காலப்போக்கில் உருவாகும் நுட்பமான நிலைக்கேற்றவாறு உள்ளது. இது, மூன்று பணிகளை செய்கிறது. ஒன்று, மக்கள் தங்களது விவரங்களை பதிவு செய்ய அனுமதிக்கிறது; கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்க, அவர்கள் எப்படி உணர்கிறார்கள், அவர்கள் பாதிக்கப்பட்ட ஒருவருடன் தொடர்பு கொண்டிருந்தார்களா [அவர்களுக்குத் தெரிந்தவர்கள்] அல்லது அவர்கள் சர்வதேச அளவில் பயணம் செய்தார்களா என்பது பற்றி - ஐ.சி.எம்.ஆர் [இந்திய கவுன்சில் கவுன்சில் மருத்துவ ஆராய்ச்சி] மக்களை மதிப்பிடுவது மற்றும் உங்களை மதிப்பிடுவது பற்றி உருவாக்கி உள்ளது, நீங்கள் ஆபத்தில் இருக்கிறீர்களா இல்லையா என்பதை அறிய மிகவும் எளிமையான சாட்டிங் போன்ற கேள்விகளை பயன்படுத்துகிறது. கேள்விகள் அடிப்படையில் நீங்கள் நன்றாக இருக்கிறீர்களா இல்லையா, உங்களுக்கு ஆபத்து இருக்கிறதா, சில முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டுமா, அல்லது நீங்கள் அதிகளவில் ஆபத்தில் உள்ளீர்கள், உடனடியாக சோதனை செய்ய வேண்டுமா என்பதை உடனடியாக தீர்மானித்து உங்களுக்கு தெரிவிக்கும்; அது ஒரு விஷயம்.

பின்னணியில் அது செய்யும் மற்றொரு விஷயம், நீங்கள் பதிவு செய்தவுடன், அது இரண்டு தகவல்களை கண்காணிக்கத் தொடங்குகிறது. புளூடூத் தொடர்புகளை ஆராய்வதன் மூலம் நீங்கள் யாரைத் தொடர்பு கொள்கிறீர்கள் என்பதும், மற்றொரு ஆரோக்ய சேது செயலி பயன்படுத்துபவரையும். உண்மையான பயனர் தகவல் பகிரப்படவில்லை, நீங்கள் பாதிக்கப்பட்ட நபருடன் தொடர்பு கொண்டிருந்தால் உங்களுக்குத் தெரிவிக்க, அடையாளம் வெளிக்காட்டப்படாத ஒரு ஐடி (டிஐடி) உருவாக்கப்பட்டது.

மேலும், ஒவ்வொரு 30 நிமிடங்களுக்கும், இது நீங்கள் இருக்கும் பகுதியை அட்சரேகை - தீர்க்கரேகை அளவீடு கொண்டு கண்டறிந்து போனில் சேமிக்கும். சர்வருக்கு செல்லும் ஒரே தகவல், உங்கள் சுய மதிப்பீடு குறிப்பாக நீங்கள் உடல்நிலை சரியில்லாமல் அல்லது ஆபத்தில் இருப்பதை காண்பிக்கும் போது, நீங்கள் சோதனை எடுத்த இடத்தினை அட்சரேகை - தீர்க்கரேகை அடிப்படையில் காண்பிக்கும். எனவே சோதனை அல்லது வேறு ஏதேனும் ஆலோசனை தேவைப்பட்டால், நீங்கள் எங்கிருக்கிறீர்கள் என்பதை அதிகாரிகள் எளிதில் அறிவார்கள்.

இவற்றின் பயன் என்ன? நீங்கள் சந்தித்த நபர்களில் ஒருவருடன் குறிப்பிட்டளவு நேரம் செலவிட்டால், நீங்கள் ஆபத்தில் இருப்பதாக செயலி மதிப்பிடும். மேலும் எந்த பி.சி.ஆர் [பாலிமரேஸ் சங்கிலி எதிர்வினை] சோதனையை அறிய உங்களை அனுமதிக்கும்; இது உங்களை நீங்களே தனிமைப்படுத்தவும், உங்கள் குடும்பத்தை பாதுகாப்பாக வைத்திருக்கவும் அனுமதிக்கும்; ஒரு சோதனை தேவைப்படும் அளவுக்கு நீங்கள் நெருக்கமாக இருந்திருந்தால், அது பரிசோதிக்கப்படுவதற்கு உங்களுக்கு அறிவுறுத்துகிறது, இதன் விளைவாக சுகாதார அதிகாரிகள் உங்களுக்கு சோதனை செய்ய உதவுவார்கள்.

நீங்கள் என்னைப்போல இருந்தால், இரவில் தாமதமாகத் தூங்கி, இந்த நோய்த்தொற்றைப் பற்றிய ஆய்வுக்கட்டுரைகளை படித்ததில், நாம் விவாதிக்க இரு விஷயங்கள் உள்ளன. இது உயிரியலை பற்றியது. ஒன்று, நீங்கள் அறிகுறியற்ற நிலையில் இருக்கும்போது இது தொற்று நோயாகும் - நோய்த்தொற்றுடைய நிறைய பேருக்கு ஒருபோதும் அறிகுறி தென்படுவதில்லை. ஆனால் அவை இன்னும் தொற்றுநோயாக இருக்கின்றன. மற்றொன்று, உங்களுக்கு அறிகுறி தெரிய வரும்போது அல்லது நோய்த்தொற்று ஏற்படும்போது, ​​விரைவில் நீங்கள் சிகிச்சையை பெறுவீர்கள், இது நுரையீரலை அடையும் முன்பு (சிலர் இதை சைட்டோகைன் புயல் என்று அழைக்கிறார்கள்; இதை ஹீமோகுளோபின் எதிர்வினை என்றும் சிலர் அழைக்கிறார்கள்). நீங்கள் விரைவில் சிகிச்சையைப் பெறுகிறீர்கள், உடனே குணமடைய வாய்ப்புள்ளது. எனவே இது எல்லாமே நேரத்திற்கு எதிரான ஒரு ஓட்டம் மற்றும் செயலியை முழுமையாக நாம் நிறுவும் போது உடனடி பலன்களை காணலாம் என்பதல்ல; திட்டம் என்னவெனில், ஏராளமான மக்கள் இந்த செயலியை நிறுவினால், நாம் அனைவரும் அடுத்த 15, 30 அல்லது 40 நாட்களுக்கு இதை பயன்படுத்துகிறோம் (இந்த நெருக்கடி எவ்வளவு காலம் எடுக்கும்), தொற்றுநோய் உச்சமடையும் போதெல்லாம், செயலியானது மக்களை கண்டுபிடிக்கவும் கட்டுப்படுத்தவும் மற்றும் தனிமைப்படுத்தவும் உதவும்; இல்லையெனில் அதைவிட முன்னதாகவே நாம் செயலியை கொண்டிருக்கிறோம். அது பிறகு இறுதியில் மற்றும் முன் இறுதியில் இருந்து செய்து வருகிறது.

ஒரு வடிவமைப்பாளர் என்ற முறையில், மருத்துவப்பகுதியை புவி இருப்பிடம் மற்றும் வசிப்பிட பகுதியுடன் இணைப்பதற்கு இந்த செயலியில் ஏதேனும் ஒரு குறிப்பிட்ட நோக்கம் இருந்ததா? உங்களைச் சுற்றி ஒரு பாதிக்கப்பட்ட நபர் இருக்கிறாரா என்பதை அறிவதை விட, நோயை தொடர்ந்து கண்காணிப்பது மிகவும் சிக்கலான நிகழ்வல்லவா.

லலிதேஷ்: இதில், மூன்று பகுதிகள் உள்ளன. உங்கள் கடைசி வினாவுக்கு முதலில் பதிலளிக்கிறேன். யாரோ ஒருவருக்கு நோய் வந்த தருணம், அவர்கள் போனை வைத்துக் கொண்டு தங்களை தனிமைப்படுத்தப்படாமல் திரிந்தால் தவிர, அவர்கள் “புலத்தில்” இருக்கப் போவதில்லை. எனவே, உங்களுக்கு அருகிலுள்ள ஒருவரைக் கண்டறிவது சாத்தியமில்லை; அந்த நபருக்கு நோய் இருப்பதைக் கண்டுபிடிப்பதற்கு முன்பு நீங்கள் அவர்களுடன் தொடர்பு கொண்டீர்கள் என்றால், அந்த காரணங்களுக்காகவே, நாங்கள் புளூடூத் பயன்படுத்தி கண்டறிகிறோம். நாம் ஜி.பி.எஸ் செய்வதற்கான காரணம் என்னவென்றால்: பல நபர்களிடம் இருந்து போதுமான தரவு இருந்தால், பின்னர் அவர்களுக்கு நோய் இருப்பதாகக் கண்டறியப்பட்டு, (அவர்கள் அனைவரும் ஆரோக்ய சேது செயலியை பயன்படுத்துபவர்கள்), இது ஹாட்ஸ்பாட்களை மிக விரைவாக அடையாளம் காண அனுமதிக்கிறது. இந்த தொற்று, ஒரு காபி கடையில் அல்லது ஒரு மளிகைக்கடைக்கு அருகில் அல்லது மக்கள் வேலை செய்யும் வேறு ஏதேனும் ஒரு இடத்திலிருந்தாலும், மக்களிடையே நோய் கண்டறியப்பட்ட சில மணி நேரங்களிலேயே இது மிக வேகமாக வெளிப்படும், சில நாட்களுக்குள், சுகாதார அதிகாரிகள் மற்றும் கண்காணிப்பு தொழிலாளர்கள் இப்போது செய்து வரும் வேலையைக் கண்டுபிடிக்கும். இவ்வாறு, சில ஆயிரம் பேர் கண்டறியப்படும் போது இன்று அதைச் செய்வதற்கான திறன் எங்களிடம் உள்ளது, ஆனால் ஐரோப்பாவில் என்ன நடக்கிறது (கடவுள் தடைசெய்கிறது) என்பது போன்ற ஏதாவது நடந்தால், திறன் மறைந்துவிடும்.

ராமன், இந்த செயலி குறித்து பொருந்தக்கூடிய தன்மை, அது நிலைநிறுத்தப்பட்ட பின்னர் உருட்டப்பட்ட விதம் குறித்து, உங்கள் கருத்து என்ன?

ராமன்: நீங்கள் தொழில்நுட்ப வல்லுநராக இருந்தாலும், மாநில அரசாக இருந்தாலும், மத்திய அரசாக இருந்தாலும், அவசர நடவடிக்கை எடுக்க முயற்சிக்கிறீர்கள். இருப்பினும், தொழில்நுட்ப இடத்தில் செயல்படும் பழமொழி (வேகமாக நகருதல், விஷயங்களை தகர்த்து பின்னர் அவற்றை ஒட்டலாம், தொடங்கலாம் மற்றும் மீண்டும் செய்யலாம்) பொது சுகாதார இடத்திற்கு வரும்போது இது மிகவும் சிக்கலானதாக இருக்கும்.

மேலும் குறிப்பாக, இரண்டு மாறுபட்ட விஷயங்கள் உள்ளன (சிங்கப்பூரின் ட்ரேஸ் டுகெதர் செயலி, எங்களுக்கு ஒரு தொடர்பு - தடமறிதல் செயலி இருந்தது என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள்) வார தொடக்கத்தில் முற்றிலும் வெளிப்படையான ஆதாரங்கள் உள்ளன. குறியீட்டு தளத்தை நீங்கள் மதிப்பாய்வு செய்து பார்க்கலாம் - ஆனால் ஒரு குறிப்பிட்ட நோக்கத்திற்காக, அருகில் உள்ள மக்கள் தொற்றுநோயுடன் இருப்பதாக சுயமாக அறிவித்திருக்கிறார்களா மற்றும் அதுபற்றி எச்சரிக்கையாக இருக்கிறார்களா என்பதை பயனர்கள் அறிந்து கொள்ளலாம். நம்மிடம் ஏற்கனவே கற்ற பாடம் உள்ளது: சிங்கப்பூரின் மக்கள் தொகையில் ஒரு சிறிய சதவீதமே அந்த செயலியை பயன்படுத்துகிறது.

இவ்விஷயத்தில் இந்தியாவில், நாம் இப்போது செய்வது முன்னோடி இல்லாதது, இது கோவிட் தடமறிதலின் அடிப்படையில் சீன தலையீட்டிற்கு சமமானதாகும். மொபைல் சாதனங்களில் அணுகல் உள்ள இடத்தில், இது இருப்பிடத்தரவையும் சேகரிக்கிறது; மேலும் என்ன நடக்கிறது என்பதை தெரிந்து கொள்ள பயனருக்கு பயன்படுத்தக்கூடாது, ஆனால் அரசோ அல்லது பொது சுகாதார அதிகாரிகளோ சாத்தியமான ஹாட்ஸ்பாட் கண்காணிப்பு அல்லது இருப்பிட கண்காணிப்பை காணலாம். அவர்கள் சேகரிக்கும் தரவு இன்னும் பல இடங்களில் இருப்பதை விட அதிகமாக உள்ளது.

இதுபற்றி நான் ஏன் எச்சரிக்கையாக இருக்கிறேன் என்பது ஒன்று, அதில் தாக்கங்கள் உள்ளன. எடுத்துக்காட்டாக, தற்போது கூட இது உங்கள் போனில் சேமிக்கப்பட்ட தரவை பற்றியது மட்டுமல்ல, இது நிதி ஆயோக் அல்லது வேறு ஏதேனும் ஒரு நிறுவனமாக இருந்தாலும், அரசின் முடிவில் மத்தியில் சேமிக்கப்பட்ட தரவை பற்றியது.

(ஆசிரியரின் குறிப்பு: இது தேசிய தகவல் மையம்).

அந்த தரவை யார் வைத்திருக்கிறார்கள், யார் அதை அணுகலாம், பின்னர் யார் அதை ஹோஸ்ட் செய்வார்கள் - இப்போது அது AWS [அமேசான் வலை சேவைகள்] மற்றும் அவர்கள் பின்னர் அதை போர்ட்டிங் செய்கிறார்களோ என்று நான் கருதுகிறேன், எனில், உண்மையில் யார் அதை கட்டுப்படுத்துகிறார்கள், அங்கு என்ன வைக்கப்பட்டுள்ளது, தொற்றுநோய் கட்டுப்படுத்தப்பட்ட பிறகு, என்ன தரவு வைக்கப்படுகிறது என்பதில் எந்த தெளிவு இல்லை.

ஆனால் தொற்றுநோய்களின் போது, இதுபற்றி பேசுவோம். இதில், பயனளிக்கக்கூடிய பல முந்தைய எடுத்துக்காட்டுகள் உள்ளன. உதாரணமாக, தென்னாப்பிரிக்காவில் இருந்து ‘டிராக்கிங் எபோலா’, தரவு உந்துதல் அணுகுமுறையைப் பயன்படுத்துதல் (அழைப்பு தரவு பதிவுகளை பயன்படுத்துதல், செல்போன்களின் மிகப்பெரிய புவி இருப்பிடங்கள்) உண்மையில் போஸ்ட் ஸ்ரிப்ட், நடவடிக்கைக்கு பிந்தைய பகுப்பாய்வு இது மிகவும் உதவியாக இல்லை. உண்மையில், இது எதிர்மறையானதாக இருக்கலாம், மேலும் விஷயங்களில் குழப்பத்தை தரலாம். எனவே, நாம் இங்கு அதிக எச்சரிக்கையுடன் இருக்க வேண்டும்.

தொடர்புத் தடமறிதல் என்பது செயலி அடிப்படையிலான மாதிரியின் அடிப்படையில் சோதனையின் ஒரு படியாகும்; இது முதல் முறையாக முயற்சிக்கப்படுகிறது; பொது சுகாதாரத்துறையினர் என்ன சொல்கிறார்கள் என்பதை பார்ப்பது பயனுள்ளது என்று நான் சில நேரங்களில் நினைக்கிறேன். இந்தியாவின் மொத்த மக்கள்தொகையில் 50% அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவர்கள் இதை பயன்படுத்தினால் மட்டுமே செயலி பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்று லலிதேஷ் சொன்னது உண்மை. எனவே, அது எவ்வாறு நிகழ்கிறது என்பதை பார்க்க வேண்டும். அவ்வகையான அவசர நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டால், அடிப்படையில் நமது மக்கள்தொகையில் பெரும்பான்மையானவர்கள் இதை நிறுவுமாறு கேட்கப்படுகிறார்கள், நாம் எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும். இது வேறு வழிகளில் தரவைக் கசியவிடுமா, அது தீங்கு விளைவிக்கும் பொருள் உள்ளதா, தரவு சேகரிப்புக்கு பிறகு என்ன நடக்கும். மிக முக்கியமாக, இன்றும் கூட, இது உங்கள் நோய்த்தொற்றுக்கான வாய்ப்பு பற்றி உங்களுக்கு தெரிவிக்கும் என்று கூறப்படுகிறது. இது மனித அடிப்படையிலான தலையீடு ஐ.சி.எம்.ஆர்- [இயங்கும்] மாநில சுகாதார நிறுவனங்களில் இருந்து வருகிறதா? இது நிதி ஆயோக், என்ஐசி மற்றும் தன்னார்வலர்கள் இடையே குறியிடப்பட்ட ஒரு வழிமுறையா? இவை முக்கியமான கேள்விகள்.

அடிப்படையில், நான் சொல்வது இந்த செயலியின் சுதந்திரம் குறித்தானது. பொது சுகாதாரத்திற்கு வரும்போது தொழில்நுட்ப தீர்வுகள் குறித்து நீங்கள் சற்று எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும். இது ஒரு பயனுள்ள உதவியாளராக இருக்க முடியும் என்றாலும், நாம் செய்யத் திட்டமிட்டுள்ள அனைத்து வகையான வித்தியாசமான காரியங்களையும் இது செய்ய முடியும் என்று எனக்கு இன்னும் உறுதியாகத் தெரியவில்லை, மேலும் இந்தியாவின் விஷயத்தில் மிகச்சிக்கலானது என்னவென்றால், இது ஒருமுறை பயன்பாட்டில் அல்லது ஒற்றை தகவல்பலகை நிறைய செய்ய முயற்சிக்கிறது. அது எனக்கு பொதுவாக எச்சரிக்கையாக இருக்கிறது.

லலிதேஷ், இந்தியா இந்த செயலியை கொண்டு அதிக பணிகளை செய்ய முயற்சிக்கிறதா?

லலிதேஷ்: தேவையானதை செய்ய முயற்சிக்கிறோம். அதிகமா இல்லையா என்பதை காலம் தான் சொல்லும். நான் கவனம் செலுத்தும் மிக முக்கியமான விஷயம் இது பயனுள்ளதாக இருக்குமா என்பதுதான். நான் ராமனுடன் முற்றிலும் உடன்படுகிறேன் - டிஜிட்டல் அடிப்படையில் நீங்கள் அதை திறம்பட செய்யாவிட்டால் அர்த்தமற்றதாகிவிடும்.

பாருங்கள், இந்த அமைப்பில் ஒரு சில பரிசோதனைகள் நிலுவைகள் உள்ளன. ஒன்று, நீங்கள் தொலைபேசியில் சேமித்து வைக்கும் தகவல்கள் வைரஸ் பரிசோதனையை பயன்படுத்தி நீங்கள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளீர்கள் என்று தீர்மானிக்கப்படும் போது மட்டுமே வெளியேற்றப்படும். [ஆழமான] அருகாமையில் இருப்பதால் நீங்கள் மிக அதிக ஆபத்தில் இருக்கிறீர்கள் என்று தீர்மானிப்பது அரிதான சந்தர்ப்பங்களில் தான் இருக்கிறது. ஆகவே, அந்த சதவீதம், பதிவுசெய்யப்பட்ட மக்களின் மொத்த மக்கள்தொகையை நீங்கள் எடுத்துக் கொண்டால், நாளை 400-500 மில்லியன் மக்கள் (தற்போது எங்களிடம் 6,000 பேர் உள்ளனர், அந்த எண்ணிக்கை 100,000 க்குச் சென்றாலும் கூட) மற்றும் அவர்களது கூட்டாளிகளும் பதிவு செய்துள்ளதாக வைத்துக் கொள்வோம் . தற்போது, சுமார் 3-4 என்ற விகிதத்தைக் காண்கிறோம். சர்வரில் அரை மில்லியன் பதிவுகள் பதிவிறக்கம் செய்யப்படும், மீதமுள்ளவை தொலைபேசியில் இருக்கும். எல்லோருடைய தகவலையும் நாங்கள் பதிவிறக்கவில்லை, எங்களாலும் அது முடியாது.

இது உங்களுக்கு தெரியாது, ஆனால் உள்ளே இருக்கும் குழு, தன்னார்வக் குழு நாள்தோறும் வெளியே சென்று கொண்டிருக்கிறது - நாம் நடக்கக்கூடிய தனியுரிமை விளிம்பு என்ன, நம்மால் நடக்க முடியாது என்பதை கண்டுபிடிப்பதை எதிர்த்துப் போராடுகிறது. தனியுரிமையை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கும், குறியீடு மற்றும் பயன்பாட்டை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கும் நாங்கள் 40% க்கும் அதிகமான முயற்சிகளைச் செலவிட்டிருக்கிறோம். ஏனென்றால் எல்லா தரவையும் சர்வரில் பதிவிறக்கம் செய்து இதை இயக்கினால், நாங்கள் மிகவும் எளிதான வேலையைச் செய்ய முடியும். வழிமுறை மிகவும் சிக்கலானது, நாங்கள் பதிவிறக்கும் தரவுகளின் அளவைக் குறைக்கிறோம்.

ராமனின் கோணத்தில் - மற்ற விஷயம் என்னவென்றால், தரவு அறிவியலில் நிறைய தவறுகள் புரிந்து கொள்ளுமளவுக்கு எனக்கு வயதாகிவிட்டது. நீங்கள் போதுமான வழிமுறைகளை உருவாக்கினால், அவை பெரும்பாலானவை முதல் முறையாக இயங்காது என்பதை புரிந்து கொள்வீர்கள். எனவே இவை எதுவும் உருட்டப்படவில்லை - நாம் வழிமுறைகளை எழுதியுள்ளோம், ஆனால் அவற்றை செயல்படுத்தவில்லை.

சிங்கப்பூர் அணுகுமுறையை நாம் எடுக்காததற்கு ஒரு காரணம், ஆப்பிள் மற்றும் கூகிள் அணுகுமுறையில் நாம் மிகவும் எச்சரிக்கையாக இருப்பதற்கான ஒரு காரணம், இது பயனருக்கு நேரடியாகத் தெரிவிக்கிறது, மேலும் அவை ஆபத்தில் உள்ளன என்று அவர்களிடம் கூறுகிறது. இந்தியா போன்ற ஒரு நாட்டில், அது பெரும் பீதியை ஏற்படுத்தும். எனவே, நாம் அதை செய்யவில்லை. அருகிலேயே இருக்கக்கூடிய சாத்தியமான நபர்கள் இருந்தால், அந்த தகவலை சுகாதார அதிகாரிகளால் இயக்கப்படுவதை நாங்கள் கண்டறிந்து வருகிறோம். ஒருவேளை, நமக்கு போதுமான தகவல்கள் கிடைத்த முதல் சில நாட்களில், இந்த வழிமுறை பயனுள்ளதாக ஏதாவது செய்கிறதா இல்லையா என்பதைப் பார்க்க, நாம் கள அளவில் சோதனை செய்கிறோம். இது பயனுள்ள எதையும் செய்யவில்லை என்றால், நாங்கள் தரவை நிராகரிப்போம்.

தரவின் நீண்ட ஆயுள் எத்தகையது? ஜூலை-ஆகஸ்ட்டுக்கு பிறகு இந்த தரவு என்னவாகும் என்பது உங்களுக்கோ அல்லது எங்களுக்கு தெரியுமா?

லலிதேஷ்: இரண்டு தடைகள் உள்ளன. ஒரு தடை என்னவென்றால் (இணையதளத்தில் சமீபத்திய சேவை விதிமுறைகள் உயர்ந்துள்ளதா இல்லையா என்பது எனக்குத் தெரியாது, நான் மன்னிப்பு கேட்டுக்கொள்கிறேன்; பொறியாளர்கள் உண்மையில் தூங்கவில்லை, அது எங்கே என்று எனக்கு தெரியவில்லை); ஆனால் எங்கள் சட்ட ஆலோசகரால் தயாரிக்கப்பட்ட சமீபத்திய தனியுரிமைக் கொள்கை நான்கு விஷயங்களை கூறுகிறது. ஒன்று, இந்த தரவை தேவையான சுகாதார அதிகாரிகள் மற்றும் அவர்களால் ஒப்படைக்கப்பட்ட அதிகாரிகள் (சாத்தியமான கண்காணிப்பு அதிகாரிகள் மற்றும் பலர்) கோவிட்19 உடன் போராடுவதற்கு மட்டுமே பயன்படுத்த முடியும் என்று கூறுகிறது, மற்ற தொற்று நோய்களுக்கு கூட அல்ல. மற்ற நோக்கங்களுக்காக எந்தவிதமான செயல்களும் இல்லை, ஏனென்றால் இது தடம்புரண்ட ரயிலாக மாற்ற நாங்கள் விரும்பவில்லை.

மற்ற மூன்று தடைகள்: சுய மதிப்பீட்டின் மூலம் அல்லது நெருங்கிய தொடர்புக்கு வருவதன் மூலம் நீங்கள் ஒருபோதும் ஆபத்தில் இருப்பதாக காட்டப்படாவிட்டால், அந்த தரவை 30 நாட்களில் நீக்கி விடுகிறோம். உங்கள் தொலைபேசியில் கூட இது 30 நாட்களுக்குள் அழிக்கப்படும். நீங்கள் ஆபத்தில் இருப்பது உறுதியாக இருந்தால், அது 45 நாட்களுக்கு விரிவாக்கப்படுகிறது. நீங்கள் வைரஸ் நோயால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது நிரூபிக்கப்பட்டால் - நீங்கள் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதாக வைராலஜி சோதனை கூறுகிறது, நீங்கள் குணமடைந்த பிறகு, பிந்தைய பகுப்பாய்விற்காக தரவை 60 நாட்கள் வைத்திருக்கிறோம், பின்னர் தேவையற்ற எல்லா தரவும் அழிக்கபப்டும். அவை உறுதி செய்வதற்காக (அந்த தரவு தேவையற்றததாக தெரிய வந்தவை என்று ஆக்கப்படலாம் இல்லையா?), நாங்கள் 50-100 நபர்களின் இடைவெளியில் பல நபர்களின் தரவை கலந்து, பெரிய நிலப்பரப்பு வேலியை - அடர்த்தியான நகர்ப்புறங்களில் 200 மீட்டர் தொகுப்பு மற்றும் கிராமப்புறங்களில் 100 மீட்டர் - இன்னும் பெரிய தொகுப்பு போல் அமைக்கிறோம். எனவே, இந்த தொகுப்பு ஒவ்வொன்றிலும் 50-100 நபர்களின் தரவு உண்மையில் உள்ளது, பின்னர் அதை அனாமதேயாக்கி, ஆராய்ச்சிக்காக அதை வைத்திருக்கிறது. எஞ்சிய தரவுகள் அழிக்கப்பட்டு வருகிறது.

ஆகையால், தரவுகள் போய்விட்டாலும், சாளரம் உள்ளது

லலிதேஷ்: ஆமாம், இன்னும் ஒரு விஷயம் இருக்கிறது, இந்த நுணுக்கம் இழக்கப்படுகிறது என்று நினைக்கிறேன். பெரும்பாலான தரவு ஒருபோதும் அதை அரசுக்கு அளிக்காது.

சரி லலிதேஷ், இதனுடன் ஒப்பிடக்கூடிய மற்றொரு செயலி என்ன? அது என்ன என்பதை மக்கள் புரிந்து கொள்ள வேண்டுமா? தரவு தொலைபேசி மற்றும் சர்வரில் முதன்மையாக எதில் சேமிக்கப்படுகிறது.

லலிதேஷ்: எனக்கு தெரிந்த பெரும்பாலான செயலிகள் - கூகிள் மேப்ஸ் மற்றும் பேஸ்புக் போன்றவை - எல்லா தரவும் சர்வர் / அதனுடன் பக்கத்தில் தொடர்பு கொண்டுள்ளன. கிளையன்ட் பக்கத்தில் [போனில்] தரவு அமர்ந்திருக்கும் இந்த அளவிலான பல செயலிகள் பற்றி எனக்கு தெரியாது.

ராமன், இரண்டு அம்சங்கள். ஒன்று, பெரும்பாலான தரவு உங்கள் தொலைபேசியில் இருந்து சேவையகத்திற்கு மாற்றப்படாது என்பது லலிதேஷின் கூற்று. இரண்டாவது, இந்த தரவு அனைத்தும் மறைந்துவிடக்கூடிய ஒரு சாளரம் என்கிறார். உங்கள் கருத்து?

ராமன்: நினைவில் கொள்ள வேண்டிய விஷயம்: இதை இயக்குவது யார்? இதற்கு யார் பொறுப்பு, அது எவ்வாறு செயல்படுகிறது? அரசுடன் நிச்சயமாக யதார்த்த நிலையை பாருங்கள். ஒரு நிறுவனத்தில் தலைமை நிர்வாக அதிகாரியுடன், அந்த நிறுவனத்தார் ஏதேனும் ஒன்றுக்கு கட்டுப்படவில்லை எனில், ஒரு நிறுவனத்தின் விஷயத்தில் அவர்கள் தங்களுக்கு சுயமாக விதிகளை அமைத்துக் கொள்ளலாம் - அரசின் விஷயத்தில், பாராளுமன்றம் அல்லது ஏதேனும் ஒன்றிற்கு நீங்கள் கூற வேண்டும். இதை நான் ஏன் குறிப்பிடுகிறேன், இது ஒரு முக்கியமான விஷயம். ஏற்கனவே மாநில அரசுகளுக்கும் மத்திய அரசுக்கும் இடையே பதற்றம் நிலவுகிறது. மத்திய நிறுவனங்களுக்குள் கூட - இதற்குப் பொறுப்பான தேசிய பேரிடர் மேலாண்மை ஆணையம், நிதி ஆயோக், என்ஐசி, தொற்று நோய்கள் சட்டம் அல்லது தேசிய பேரிடர் மேலாண்மை ஆணையச் சட்டத்தால் நிர்வகிக்கப்படுகிறதா என்பது அரசால் பதிலளிக்க வேண்டிய முக்கியமான கேள்வி.

இரண்டாவது விஷயம்: சேகரிக்கப்பட்ட சில தரவு (மீண்டும் நான் அதே எச்சரிக்கையுடன் கூறுகிறேன். நான் தயாரிப்பு பொறியாளர்கள் மற்றும் பிறருடன் நிறைய நேரம் செலவிட்ட ஒரு வழக்கறிஞர்) முன்னறிவிப்பு அல்லது பெரிய அளவிலான இருப்பிட தரவுகளை சேகரிப்பதில் நான் எச்சரிக்கையாக இருப்பேன். பின்னர் போக்கை கண்காணித்தல் ஆகும். ஏனென்றால் நீங்கள் அதை மற்ற விஷயங்களுக்குப் பயன்படுத்த விரும்புகிறீர்கள். சிங்கப்பூர் ட்ரேஸ் டுகெதர் செயலி மீது கூட அந்த விமர்சனம் உள்ளது, அங்கு மக்கள் தொற்றுநோய்க்குப் பிறகு செயலி தொடராது என்பதில் மிகவும் தெளிவாக உள்ளனர். நீங்கள் தரவு நீக்குதல் கோரிக்கையை எழுப்பலாம் என்று கூறியுள்ளனர். ஆனால் சிங்கப்பூர்காரர்கள் கூட கவலைகளை எழுப்பிய அம்சம் உள்ளது; அது சரி, அரசின் உத்தரவை நான் எவ்வாறு எதிர்க்க முனைவது? அவர்கள் எல்லாவற்றையும் உண்மையாக செய்ய முயற்சிக்கிறார்கள் என்று கற்பனை செய்து பாருங்கள், ஆனால் சில அதிகாரிகள், சில காரணங்களால் குழப்பமான முடிவை எடுக்கிறார்கள்… அதை எப்படி சமாளிப்பது?

ஆரோக்ய சேது செயலியில், நீங்கள் ஒரு தரவு நீக்கக் கோரிக்கை விடுக்க முடியுமா என்பது முழுமையாகத் தெரியவில்லை. ஆனால், லலித் இப்போது கூறியதற்கும் இங்கே என்ன நடக்கிறது என்பதை கண்டுபிடிப்பது கடினம் - என்ன நடக்கிறது, என்ன சேகரிக்கப்படுகிறது, என்ன பகிரப்படுகிறது, எது இல்லை. நீங்கள் ஒரு திறந்த உரையாடல் மேற்கொள்ள வேண்டும்; திறந்த மதிப்பாய்வு செய்து செயல்முறைகள் என்ன என்பதை புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.

மிக முக்கியமாக, இதில் ஏதேனும் தவறு நடந்தால் - எனது கவலை தனிநபர் சுதந்திரத்தின் விளைவு கூட அல்ல, ஆனால் பொது நம்பிக்கை விளைவு. நம்மை போன்ற ஒரு பெரிய வேறுபாடுகள் கொண்ட நாட்டில், இதில் ஏதேனும் தவறு நடந்தால், நீங்கள் பல்வேறு மாநிலங்களில் உள்ள பொதுமக்களிடம் இருந்து இவ்வளவு சந்தேகங்களையும் கவலையையும் காண்பீர்கள் அல்லது மாநில அரசுகளுடன் இணைந்து பணியாற்றுவது அல்லது ஐ.சி.எம்.ஆருடன் பணிபுரிவது, நாம் அதுபற்றி மிக எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும். உலகளவில், அரசுகள் அதிகளவில் முன்னேறி, இந்த செயலி அடிப்படையிலான தீர்வுகளில் கவனம் செலுத்துகின்றன; மற்ற கூறுகள், பிற முக்கிய பொது சுகாதார தலையீடுகளில் கவனம் செலுத்தவில்லை என்ற உணர்வு உள்ளது. அரசு இந்த செயலியை இன்னும் கொஞ்சம் கூடுதலாக்க வேண்டும், இந்த கேள்விகளுக்கு சில பொறியாளர்கள் மட்டுமல்ல, அரசாலும் பதிலளிக்கப்பட வேண்டும்.

ராமன், நீங்கள் அக்கருத்தை சரி என்கிறீர்கள். இக்கட்டத்தில் மரணம் என்னவென்று தெரிகிறது, முன்னோக்கிச் செல்லும் செயல்முறை போதுமான அளவு உள்ளவரை, உங்களைப் போன்றவர்களிடம் இத்தகைய கேள்விகளைக் கேட்டு அவற்றுக்கு விடைபெறுவதற்கான வாய்ப்புகள் உள்ளனவா?

ராமன்: இதை பயன்படுத்த 50% மக்கள் தேவைப்படுவதால், அனைவரும் இதை பெற அரசு வளமும் அரசியல் ஆற்றலும் தேவைப்படுகிறது; அரசிடம் மற்ற தரவுகள் உள்ளபோது, இப்போது செய்ய வேண்டிய மிக முக்கியமான விஷயம் இதுதானா என்று நான் கேள்வி எழுப்புவேன். எடுத்துக்காட்டாக, கோவிட் தரவின் வெளியீடு துல்லியமானதா? ஒரு பொது சுகாதாரக் கொள்கைக் கண்ணோட்டத்தில், நீங்கள் இப்போதே இரட்டிப்பாக்க விரும்பினால், நான் எச்சரிக்கையாக இருப்பேன், மாற்று அணுகுமுறைகள் உள்ளன என்பதை நினைவில் கொள்க. [நீங்கள்] கட்டியெழுப்ப வேண்டியது என்ன என்பதில் உறுதியாக இருக்க வேண்டும், ஏனென்றால் அது அரசின் நேரத்தையும் சக்தியையும் எடுக்கப் போகிறது, இந்த நேரத்தில் அவை அனைத்திலும் [மிக] விலைமதிப்பற்றதாக இருக்கலாம்.

லலிதேஷ், இவ்விரு விஷயங்களுக்கும் பதிலளிக்க கடைசி வாய்ப்பினை வழங்கலாமா: ஒன்று, தரவுகளை இன்று யார் வைத்துள்ளார்கள்? நாளை யாரிடம் இருக்கும்? தரவு நீக்குதலில் இருந்து, குடிமக்கள் என்ற முறையில் விஷயங்கள் சரியாகிவிட்டன அல்லது நான் நன்றாக இருக்கிறேன் என்பதை எப்படி உறுதிப்படுத்துவது, நாடு முழுவதும் புரிந்து கொள்ளும் விதத்தில் அமைப்பில் இருந்து நான் வெளியேற விரும்புகிறேன், அதைச் செய்வது எளிது.

லலிதேஷ்: தரவு நீக்குதல் கொள்கை என்பது மிகவும் தெளிவாக உள்ளதாகவே நினைக்கிறேன். நீங்கள் செயலியை நீக்கினால், தரவும் போய்விடும். ஏனெனில் தரவு [பயனரின் தொலைபேசியில்] தான் இருக்கும். எழுப்பப்படும் மற்ற அம்சம், 50% மக்கள் அதை நிறுவினால் மட்டுமே இந்த செயலி பயனுள்ளதாக இருக்கும் என்பது கொஞ்சம் உண்மையில்லாதது. நீங்கள் நிறுவிய நாளிலேயே செயலி உடனடியாக உங்களுக்கு பயனுள்ளதாக இருக்கும், ஏனெனில் உங்கள் அறிகுறிகளை புகாரளித்து உதவியைப் பெறலாம். நகரத்தின் ஹாட்ஸ்பாட்கள் எங்கு இருக்கலாம், முற்றிலும் அநாமதேயமாக இருப்பதை கண்டுபிடிக்க இந்த செயலி பயனுள்ளதாக இருக்கும். 10% மக்கள் நிறுவியிருந்தாலும், - மக்கள் எங்கு இருக்கக்கூடும் அல்லது தொற்று பரவக்கூடிய இடங்களைச் சொல்லுதன் என, புள்ளி விவரங்கள் இருக்கும். தொடர்பு தடமறிதலுக்கு, நீங்கள் 40-50% ஐ பெற வேண்டும், ஆனால் மீண்டும் தரவு உங்கள் [பயனரின் தொலைபேசியில்] உள்ளது மற்றும் தொலைபேசியைப் போலவே பாதுகாப்பானது [பயனருடன்]. பிக் பிரதர் பற்றிய ஒரு பயமும், பின்னர் அரசு விஷயங்களை மாற்றும் என்ற அச்சமும் உள்ளது, அந்த கேள்விக்கு பதிலளிக்கும் திறன் எனக்கில்லை.

ஒரு குறிப்பிட்ட கேள்விக்கு பதிலளிக்க, இந்த தரவு தற்போது என்.ஐ.சியின் கட்டுப்பாட்டில் உள்ளது, சேவையகங்கள் என்.ஐ.சி-ல் இல்லை என்றாலும் இது மின்னணு மற்றும் தகவல் தொழில்நுட்ப அமைச்சகத்தின் (MeitY) (என்ஐசி MeitY இன் கீழ் செயல்படுகிறது) தரவு முழுவதுமாக என்.ஐ.சியால் கட்டுப்படுத்தப்படுகிறது.

இந்த செயலி, ஒருவருக்கு தகவல் அளிக்கிறது எனில் அது சுகாதார அமைச்சகமா?

ஆமாம், சுகாதார அமைச்சகமும் இதில் உள்ளது. ஆனால் செயலியை பராமரிப்பதற்கும், அது செயல்படும் என்பதை உறுதிசெய்வதற்கும் பொறுப்பான நிறுவனம், MeitY-க்குள் உள்ள என்.ஐ.சி ஆகும்.

உங்களின் கருத்துகளை வரவேற்கிறோம். கருத்துகளை respond@indiaspend.org. என்ற முகவரிக்கு அனுப்பலாம். மொழி, இலக்கணம் கருதி அவற்றை திருத்தும் உரிமை எங்களுக்கு உண்டு.

Next Story