'இந்தியாவின் தட்டம்மை நோய் கோவிட்-19 சுகாதார சேவைகள் மந்தநிலையின் விளைவு'

கோவிட்-19 தொற்றுநோய்களின் போது இந்தியாவில் பல்வேறு அத்தியாவசிய சுகாதார சேவைகள் மந்தமடைந்தன, இதன் விளைவாக தட்டம்மை தடுப்பூசி விகிதங்கள் சரிந்து தற்போதைய பரவலுக்கு வழிவகுத்ததாக கே. ஸ்ரீநாத் ரெட்டி கூறுகிறார்.

இந்தியாவின் தட்டம்மை நோய் கோவிட்-19 சுகாதார சேவைகள் மந்தநிலையின் விளைவு
X

மும்பை: இந்தியாவில், குறிப்பாக மகாராஷ்டிராவில் தற்போது அம்மை நோய் பரவி வருகிறது. மாநிலத்தில் இதுவரை 925 உறுதிப்படுத்தப்பட்ட அம்மை நோயாளிகள் மற்றும் 17 இறப்புகள் பதிவாகியுள்ளன. இதற்கிடையில், சீன அரசு இறுதியாக அதன் கடுமையான கோவிட் இல்லாமை (zero-Covid ) என்ற நோக்கத்திற்கான விதிகளை தளர்த்துகிறது, அதனால் லேசான கோவிட்-19 அறிகுறியுள்ள நோயாளிகள் இப்போது வீட்டிலேயே தனிமைப்படுத்தப்படலாம், ஆனால் கோவிட் இல்லாமை என்ற கொள்கையால் உருவாக்கப்பட்ட பெரிய சவால்கள் சீனாவுக்கு உள்ளன.

சீனாவில் நாம் பார்ப்பதற்கும், இந்தியாவில் பார்ப்பதற்கும் இடையே உள்ள ஒற்றுமை என்ன? சமீபத்திய தட்டம்மை பரவல் என்பது நமது பொது சுகாதார அமைப்பானது கோவிட் -19 தொற்றுநோய்க்கு கவனம் செலுத்த வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருந்ததால் பரவி உள்ளதா? நமது நோய் கண்காணிப்பு பயனுள்ளதாக உள்ளதா, அதாவது பொது சுகாதார நடவடிக்கைகள் என்பது, நோய் பரவல் ஏற்படும்போது அவற்றை போதுமான அளவு கண்காணிக்கிறோமா? இந்த கேள்விகளை, இந்திய பொது சுகாதார அறக்கட்டளையின் நிறுவனர், (கடந்த) பொது சுகாதாரத்தின் புகழ்பெற்ற பேராசிரியரான கே.ஸ்ரீநாத் ரெட்டியிடம் கேட்டோம். அவர், சான் ஸ்கூல் ஆஃப் பப்ளிக் ஹெல்த், மற்றும் அகில இந்திய மருத்துவ அறிவியல் கழகத்தில் இருதயவியல் துறையின் முன்னாள் தலைவர் ஆவார். அவரது நேர்காணல்.

திருத்தப்பட்ட பகுதிகள்:

இந்தியாவில் தட்டம்மை மற்றும் சீனாவில் கோவிட்-19 விதிகளை தளர்த்துவது பற்றி பேசினேன். நோய் கண்காணிப்பின் பெரிய சூழலில், இந்த சிக்கல்கள் எவ்வாறு இணைக்கப்பட்டுள்ளன?

தொற்று நோய்கள் இன்னும் சில காலம் நம்முடன் இருக்கப் போகின்றன என்ற அர்த்தத்தில் அவை அனைத்தும் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. அனைத்து வைரஸ்கள் மற்றும் பிற நுண்ணுயிரிகளை நாம் வெல்லலாம் மற்றும் முற்றிலும் அழிக்க முடியும் என்பது தவறான கருத்து. சிலவற்றை [அழிப்பதில்] நாம் வெற்றியடைந்துள்ளோம், ஆனால் பெரும்பாலும் இவை நமது சுற்றுச்சூழல் அமைப்பின் ஒரு பகுதியாக இருக்கும். நோய்த் தொற்றுகளை ஆரம்பத்திலேயே கண்டறிவதற்கான கண்காணிப்பு மற்றும் தனி நபர்களின் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியை அதிகரிக்க பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளை மேற்கொள்வதற்கான தடுப்பு அடிப்படையில் இவற்றை நாம் எவ்வாறு கையாள்வது என்பது, மிகுந்த ஈடுபாட்டுடன், பாதுகாப்பை நழுவவிடாமல், பொது சுகாதாரம் [கொள்கை] பின்பற்ற வேண்டிய முக்கியமான நடவடிக்கைகளாக இருக்கும்.

'அழித்தல்' என்ற சொல்லை சீனா பயன்படுத்தவில்லை; அவர்கள் 'ஜீரோ-கோவிட்' என்ற வார்த்தையைப் பயன்படுத்தினர். அதாவது ஆரம்ப அனுபவத்திற்குப் பிறகு மக்கள்தொகையில் கோவிட்-19 இன் எந்தவொரு [புதிய] வழக்குகளையும் தடுக்க வேண்டும் என்று அவர்கள் [நோக்கம்] கொண்டிருந்தனர். கோவிட்-19 வைரஸை மூடி வைப்பதும், பரவுவதை முற்றிலுமாகத் தடுப்பதும், தீவிரமான வழக்குகள் மற்றும் மருத்துவமனையில் அனுமதிக்கப்படாமல், தொற்றுநோய்களின் அடிப்படையில் கூட புதிய வழக்குகள் ஏற்படாமல் இருப்பதே இதன் யோசனை. அது தாங்கக்கூடிய ஒரு உத்தி அல்ல.

ஆரம்ப கட்டங்களில், [ஒரு பூஜ்ஜியம்-கோவிட் கொள்கை] பரவாயில்லை, ஏனென்றால் நாம் ஒரு புதிய வைரஸைக் கையாண்டோம். கடுமையான நோய், மருத்துவமனையில் சேர்க்கப்படுதல் மற்றும் இறப்பு ஆகியவற்றின் கணிசமான அச்சுறுத்தல் இருந்தது. எனவே, பொது முடக்கங்களின் அடிப்படையில் எடுக்கப்பட்ட சில நடவடிக்கைகள் நியாயமானதாக இருக்கலாம், அதாவது டெல்டா வைரஸால் ஏற்படும் அழிவைக் கண்டு சீனா மிகவும் பயந்தது. ஆனால் ஒமிக்ரான் [வேரியண்ட்] வந்தபோதும், [சீனா] அதே உத்தியைத் தொடர்ந்தது. மேலும் சில அளவிலான இயற்கை நோய்த்தொற்றின் காரணமாக ஏற்பட்டிருக்கக்கூடிய நோய் எதிர்ப்பு சக்தியின் மக்கள்தொகை நிலைகள் உண்மையில் நடக்கவில்லை. மேலும், பாதிக்கப்படக்கூடிய மக்கள்தொகையின் பல பிரிவுகள் - குறிப்பாக முதியவர்கள் - போதுமான தடுப்பூசி போடப்படவில்லை, எனவே அவர்கள் தடுப்பூசி மூலம் நோய் எதிர்ப்பு சக்தியைப் பெறவில்லை.

எனவே [சீனா] அவர்கள் ஊரடங்கினை தளர்த்தினால், [பாதிக்கப்படக்கூடியவர்கள்] மேலும் அச்சுறுத்தலை எதிர்கொள்ள நேரிடும் என்று உணர்ந்தனர், மேலும் அவர்கள் [பூஜ்ஜியம்-கோவிட்] மூலோபாயத்தை மிக நீண்ட காலம் தொடர்ந்தனர். எவ்வாறு ஆயினும், அவர்கள் நிலைகளில் திறந்து, ஒப்பீட்டளவில் குறைவான ஆபத்தான ஒமிக்ரான் மாறுபாட்டிற்கு வைரஸின் பரிணாமத்தை கண்டிருந்தால், அவர்கள் உண்மையில் இப்போது இருப்பதை விட சிறந்த இடத்தில் இருந்திருக்க முடியும். ஒருவேளை இப்போது அவர்கள் திறக்கும் போது, அவர்கள் ஆரம்பத்தில் சில சவால்களை எதிர்கொள்ள நேரிடும், ஏனெனில் குறைவான தடுப்பூசிகள், பாதிக்கப்படக்கூடிய மக்கள் பிரிவுகள் வெளிப்படும். ஆனால் ஒட்டுமொத்தமாக, [பூஜ்ஜியம்-கோவிட்] மீதான தொடர்ச்சியான அர்ப்பணிப்புடன் அவர்கள் செய்வதை விட சிறப்பாகச் செய்வார்கள் என்று நான் நினைக்கிறேன்.

சில வழிகளில் நகர்ந்துள்ள [கோவிட்-19 இலிருந்து] உலகின் பிற பகுதிகளுக்கு சீனா எந்த விதத்திலும் சுகாதார அச்சுறுத்தலை ஏற்படுத்தி இருக்கிறதா?

சீனாவில் இருந்து ஒருவித புதிய, ஆபத்தான [கோவிட்-19] மாறுபாடு வெளிவராத வரை, ஓமிக்ரானின் கலவையும், ஏற்கனவே இருக்கும் சில மாறுபாடு விகாரங்களும் நான் அப்படி நினைக்கவில்லை. ஏனென்றால், உலகின் பிற பகுதிகள் அசல் வைரஸை அனுபவித்துள்ளன, பின்னர் ஆல்பா [மாறுபாடு] ஓரளவுக்கு, பின்னர் டெல்டாவை அனுபவித்து இப்போது கடந்த ஆண்டில் ஓமிக்ரானுடன் வாழக் கற்றுக்கொண்டது. எனவே, புதிய ஓமிக்ரான் துணை வகைகளின் அடிப்படையில் கூட, ஓமிக்ரான் சீனாவில் இருந்து வெளியேறத் தொடங்கினால், உலகின் பிற பகுதிகள் கடுமையாக அச்சுறுத்தப்படும் என்று நான் நினைக்கவில்லை.

இந்தியா போன்ற நாடுகள் மிக உயர்ந்த அளவிலான தடுப்பூசியை செலுத்தி இருக்கின்றன அல்லது அதிக அளவு [இயற்கை] நோய் எதிர்ப்பு சக்தியை [முந்தைய கோவிட்-19 நோய்த்தொற்றில் இருந்து] வளர்த்திருப்பதே இதற்குக் காரணம். இந்த கூற்று சரியாக இருக்குமா?

முற்றிலும் சரி. இந்தியா உண்மையில் நோய்த்தடுப்பு மருந்தின் உயர் மட்டத்தை அடைந்துள்ளது. ஐந்து முதல் ஆறு மாதங்களுக்குப் பிறகு [கடைசி தடுப்பூசி டோஸுக்குப் பிறகு] ஆன்டிபாடி அளவுகள் குறையக்கூடும் என்று நாம் கூறினாலும், நினைவக செல்கள் மற்றும் T செல்கள் அப்படியே இருக்கும், மேலும் அவை நீண்ட கால பாதுகாப்பை வழங்க வாய்ப்புள்ளது. எனவே, இந்தியாவில் கோவிட்-19 நோய்த்தொற்றின் அதிக விகிதங்கள் மற்றும் தடுப்பூசியின் அதிக விகிதங்கள் இரண்டையும் கருத்தில் கொண்டு, பெரும்பாலான மக்களுக்கு பின்வாங்குவதற்கு போதுமான [நோய் எதிர்ப்பு சக்தி] உள்ளது. முதியோர் மற்றும் நாள்பட்ட நோய் உள்ளவர்களில் பாதிக்கப்படக்கூடிய நபர்களுக்கு நாம் இன்னும் காவலாக இருக்க வேண்டும். எவ்வாறாயினும், பாதிக்கப்படக்கூடிய நபர்கள் தடுப்பூசியை மட்டும் சார்ந்து இருக்காமல், நெரிசலான, மோசமான காற்றோட்டமான இடங்களில் முகக்கவசம் போன்ற பொருத்தமான நடவடிக்கைகளைப் பயன்படுத்துவதையும் நாம் உறுதி செய்ய வேண்டும்.

மூன்றாவது டோஸ் எடுத்த பிறகு பெரும்பாலான இந்தியர்கள் கோவிட்-19 தடுப்பூசி டோஸ்களைப் பெறவில்லை. இரண்டாவது டோஸுக்குப் பிறகு சிலருக்கு நோய்த்தடுப்பு ஊசி போடப்படவில்லை. பலருக்கு ஆறு மாதங்கள் முதல் ஒரு வருடத்திற்கு முன்பு மூன்றாவது டோஸும் எடுக்கப்பட்டிருப்பதைக் கருத்தில் கொண்டு, நமது தற்போதைய நோய் எதிர்ப்பு சக்தியின் நிலையைப் பார்த்தால் என்ன அர்த்தம்?

இந்த நேரத்தில், அரசாங்கம் நிலைமையை கவனித்து, ஆதாரங்களை அளவிட முயற்சிக்கிறது என்று நான் நினைக்கிறேன். கோவிட்-19 தடுப்பூசிகளிலிருந்து நாம் பெற முயற்சிக்கும் பாதுகாப்பு கடுமையான நோய், மருத்துவமனையில் சேர்க்கப்படுதல் மற்றும் இறப்பு ஆகியவற்றிற்கு எதிரானது. ஏனெனில் தடுப்பூசிகள் - புதிய பதிப்புகள் கூட - நீங்கள் வெளிப்பட்டால் வைரஸ் பரவுவதைத் தடுக்காது என்பது இப்போது தெளிவாகத் தெரிகிறது. நீங்கள் வைரஸால் பாதிக்கப்பட்ட ஒருவருடன் வெளிப்பட்டால், நீங்கள் முகக்கவசம் அணியாமல் இருந்தால், நீங்கள் தொற்றுநோய்க்கு ஆளாக நேரிடும், ஆனால் தடுப்பூசி உங்களை கடுமையாக நோய்வாய்ப்படாமல் தடுக்கிறது.

இப்போது, தடுப்பூசிகள் அல்லது நோய்த்தொற்றின் முன் வெளிப்பாட்டில் இருந்து நியாயமான நோய் எதிர்ப்பு சக்தி கொண்டவர்கள் உங்களிடம் உள்ளனர், மேலும் அவர்கள் கடுமையாக நோய்வாய்ப்பட வாய்ப்பில்லை. இளைஞர்கள் கடுமையாக நோய்வாய்ப்பட வாய்ப்பில்லை. எனவே வைரஸின் வெளிப்பாட்டின் போது கடுமையான நோயைத் தடுப்பதன் மூலம் பயனடையக்கூடியவர்கள் - ஒரு பூஸ்டர் டோஸ் அல்லது கூடுதல் டோஸ், இப்போது முந்தைய நோய் எதிர்ப்பு சக்தி குறைந்து வருவதால் - வயதானவர்கள் மற்றும் நாள்பட்ட நோய் உள்ளவர்கள். மீதமுள்ள மக்கள், இந்த நேரத்தில் வெகுஜன தடுப்பூசிக்கான நபர்களாக நான் நினைக்கவில்லை.

எனவே, நீங்கள் வயதானவராக இருந்தால் மற்றும்/அல்லது கோவிட்-19க்கான நாள்பட்ட நோய் ஏதேனும் ஒன்று இருந்தால், உங்கள் அடுத்த தடுப்பூசி மருந்தைப் பொருட்படுத்தாமல் நீங்கள் நிச்சயமாக வரிசையில் நிற்க வேண்டுமா?

ஆம். இது ஒரு 'வருத்தப்படாத' கொள்கை.

மீண்டும் அம்மை நோய்க்கு வருகிறது. மஹாராஷ்டிராவில் வரும் டிசம்பர் 15-ஆம் தேதி முதல் தட்டம்மை-சளிக்குழாய்-ரூபெல்லா தடுப்பூசி முகாம்களை காணப் போகிறது, இது பல்வேறு காரணங்களுக்காக தடுப்பூசி போடாதவர்களைக் குறிவைக்க முயற்சிக்கிறது. இது நமக்கு என்ன சொல்கிறது?

பிரச்சனை என்னவென்றால், கோவிட்-19 காரணமாகவும், பின்னர் கோவிட் அச்சுறுத்தல் தணிந்த பிறகும், நமது சுகாதார அமைப்பு, மீண்டும் வழக்கமான நோய்த்தடுப்பு ஊசியில் முழுமையாக திரும்பவில்லை. தொற்றுநோய்களின் போது பலவிதமான சுகாதாரச் சேவைகள் மந்தமடைந்தன, மேலும் அவை கோவிட்க்குப் பிறகும் முழு நிலையை பெறவில்லை. மேலும், நாம் கோவிட்-19 தடுப்பூசி முறையிலும் இருந்தோம். கோவிட் மற்ற சுகாதார நிலைகளில் இருந்து நம் கண்களை எடுக்க பல வழிகள் உள்ளன.

இதன் விளைவாக, பல அத்தியாவசிய சுகாதார சேவைகளுடன், தட்டம்மை தடுப்பூசி விகிதங்கள் குறைவதை நாம் கண்டோம். தட்டம்மை பரவாமல் தடுக்க வேண்டுமானால், பாதிக்கப்படக்கூடிய மக்களில் 95% பேருக்கு தடுப்பூசி போட வேண்டும் என்பது நமக்கெல்லாம் தெரியும். இப்போது நோய்த்தடுப்பு மருந்து, முதல் டோஸில் கூட 95% [பாதுகாப்பு] அளிக்கிறது, ஆனால் 90% அல்லது 85% பேருக்கு மட்டுமே தடுப்பூசி போடப்பட்டிருந்தால், வைரஸ் பரவக்கூடும். மேலும் [அம்மை] வைரஸ் உண்மையில் மிகவும் தொற்றுநோயாக இருக்கலாம். ஒரு பாதிக்கப்பட்ட நபர் தடுப்பூசி போடப்படாத குழுவில் 18 பேர் வரை பாதிக்கப்படலாம். எனவே, [அம்மை நோய்] தடுப்பூசி விகிதங்களில் ஏற்படும் சரிவின் இயற்கையான விளைவு, மக்கள்தொகையில் சில பிரிவினர் குழந்தைகளுக்கு தடுப்பூசி போட மறுப்பதால் அல்லது சுகாதார அமைப்பே மெதுவான இயக்கத்திற்கு நகரக்கூடும்.

இந்த இரண்டு காரணங்களாலும் மறைந்திருக்கும் சுகாதாரச் சவால்கள் என்ன, சுகாதார அமைப்புகள் தங்கள் கவனத்தை வேறு இடங்களுக்குத் திருப்ப வேண்டும், அல்லது மக்களின் தயக்கம் மற்றும் எதிர்ப்பு காரணமா?

நமது சுகாதார அமைப்புகள் இப்போது மீண்டும் வழக்கமான செயல்பாட்டுக்கு திரும்புகின்றன. கண்காணிப்பு அமைப்புகள் இன்னும் எல்லா வழக்குகளையும் எடுக்கவில்லை என்றாலும், இந்த வழக்குகளை நம்மால் கண்டறிய முடிந்தது. ஆயினும்கூட, உண்மை என்னவென்றால், இந்த நோய் பரவல்கள் பதிவாகியுள்ளன, மேலும் நோய்த்தடுப்பு அதிகரிப்பு, கூடுதல் நோய்த்தடுப்பு மருந்துகளை வழங்குதல் மற்றும் பதிவு செய்யும் அமைப்புகளை மிகவும் சுறுசுறுப்பாகப் பெறுதல் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் இப்போது மிகவும் தயாராக பதில் உள்ளது. இந்த நேரத்தில் நமது நடவடிக்கை மிகவும் வலுவாக இருப்பதாக நான் நினைக்கிறேன். ஆனால், இப்போது, புறக்கணிக்கப்பட்டால் பெருகக்கூடிய ஒரு சிக்கல் இருப்பதை உணர்கிறோம், ஆனால் நமது ஒட்டுமொத்த நோய் கண்காணிப்புத் திட்டங்கள் பெரிதும் பலப்படுத்தப்பட வேண்டும் என்று நினைக்கிறேன். மற்றும் துரதிருஷ்டவசமாக, இங்கே பல சவால்கள் உள்ளன.

முதலாவதாக, நமது கண்காணிப்புத் திட்டங்களில், மாவட்ட அளவில் தொடங்கி, மாநில அளவில் மற்றும் மத்திய நிலை வரையிலான தரவுப் பாய்வுகள் நம்மிடம் உள்ளன. பின்னர், பகுப்பாய்விற்குப் பிறகு தகவல் மாநிலத்திற்கும் பின்னர் நடவடிக்கைக்காக மாவட்டத்திற்கும் செல்கிறது. அந்த செயல்பாட்டில் மிகவும் தாமதம். நமக்கு மிகவும் உடனடி பதில் நடவடிக்கை தேவை. ஏனெனில் கண்காணிப்பு என்றால் நடவடிக்கைக்கான தரவு சேகரிப்பு. இங்கே, நம்மிடம் தரவு சேகரிப்பு உள்ளது, ஆனால் உடனடியாக நடவடிக்கைதான் எடுக்கவில்லை.

எனவே, சுகாதாரத் தரவுப் பரவலின் கிடைமட்ட மற்றும் செங்குத்து ஒருங்கிணைப்பு நமக்குத் தேவைப்படுகிறது. அதாவது, தரவு மையத்திற்குச் செல்ல வேண்டியிருக்கும் போது, ​​உள்ளூர் நிலை, ஆரம்ப சுகாதார நிலைய நிலை, ஒன்றிய நிலை, மாவட்டம் மற்றும் மாநில அளவில் தயாராக நடவடிக்கைக்காக தரவுகள் விரைவாகப் பகிரப்பட வேண்டும். அந்த வகையான ஒருங்கிணைப்பு டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பங்கள் மூலம் எளிதாக்கப்படுகிறது அல்லது சிந்திக்கப்படுகிறது, டிஜிட்டல் ஹெல்த் மிஷன் மூலம் மட்டும் அல்ல. [சிலர்] உண்மையில் இந்த வகையான செங்குத்து மற்றும் கிடைமட்ட தரவு ஒருங்கிணைப்பை [உருவாக்க] முயற்சிக்கின்றனர். உத்தரப்பிரதேசம் இந்த திசையில் நிறைய நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது. அது நடந்தால், நீங்கள் உடனடி அங்கீகாரத்தைப் பெறுவீர்கள் [நோய் வெடிப்புகள்] மற்றும் தயாராக பதிலளிப்பீர்கள், அதுதான் எங்களுக்குத் தேவை.

இரண்டாவதாக, பல்வேறு சுகாதாரத் திட்டங்களின் காரணமாக பல தரவுத்தொகுப்புகள் கோரப்படும் இந்தச் சிக்கலையும் நாம் சமாளிக்க வேண்டும். நம்மிடம் தரவுகளின் நகல் உள்ளது. எடுத்துக்காட்டாக, யாருக்காவது காய்ச்சல் இருந்தால், துணை செவிலியர், கிராம அளவிலான பெண் சுகாதாரப் பணியாளர் [ANM ] காய்ச்சலைத் தேசியத் தொற்று நோய்க் கட்டுப்பாட்டுத் திட்டத்திற்கும், ஒருங்கிணைந்த நோய் கண்காணிப்புத் திட்டத்திற்கும் தெரிவிக்க வேண்டும். முன்கள சுகாதாரப் பணியாளர் மீதான இந்த அழுத்தம் அல்லது சுமை குறைக்கப்படுவதற்கு நமக்கு மிகவும் ஒருங்கிணைந்த வடிவம் தேவை. அதே நேரத்தில், நம்மிடம் நம்பகமான மற்றும் சரியான நேரத்தில் தரவு சேகரிப்பு இருக்கும், இது பகுப்பாய்வு செய்யப்பட்டு விரைவான நடவடிக்கைக்கு வழிவகுக்கும்.

இதை நாம் செய்ய வேண்டிய பல வழிகள் உள்ளன. நம்மிடம் புதுமைகள் உள்ளன, உதாரணமாக தட்டம்மை கண்காணிப்பு 2006-07ல் கர்நாடகாவால் கடுமையான பலவீனமான முடக்குவாத (போலியோ) கண்காணிப்பு திட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டது, அது இப்போது தேசிய அளவில் பிரதிபலிக்கக்கூடிய மாதிரியாக மாறியுள்ளது. எனவே, அவர்களின் முயற்சிகளில் இணைந்துள்ள பல்வேறு நோய்க் கட்டுப்பாட்டுத் திட்டங்களின் மூலம் பல தரவுத் தொகுப்புகளை மிகவும் திறமையான முறையில் சேகரிக்க வேண்டும்.

நோய் கண்காணிப்புக்கான தகவல் விவரங்கள் உங்களிடம் இருந்தால், கோவிட்டுக்கு பிந்தைய சூழலில், தட்டம்மை போன்ற நோய்களின் முதல் பரவல்களை பார்க்கும்போது, ​​இன்று நீங்கள் பார்க்க விரும்பும் அளவுருக்கள் என்ன? நீங்கள் நிரப்ப விரும்பும் தரவு இடைவெளிகள் என்ன?

முக்கியமாக, நாம் சில காய்ச்சல் நோய்கள், சுவாச அறிகுறிகளுடன் கூடிய நோய்கள், சொறி கொண்ட நோய்கள், தட்டம்மை போன்ற கடுமையான காய்ச்சல்கள், வயிற்றுப்போக்குடன் கூடிய காய்ச்சல் போன்றவற்றைத் கண்டறிகிறோம் என்பது நமக்கு தெரியும். நாம் கோவிட் நோயைப் பார்த்தபோதும், காய்ச்சல் போன்ற நோயையோ அல்லது தீவிரமான சுவாச நோய்த்தொற்று உள்ளவர்களை தேடிக் கொண்டிருந்தோம். பல்வேறு தொற்று நோய்களின் பரந்த பொதுவான அம்சங்கள் என்ன என்பதை நாம் அறிவோம். இந்த முக்கியமான கூறுகள் நாம் தெரியப்படுத்த விரும்பும் விஷயங்கள்.

நீங்கள் இப்போது முன்னோக்கிப் பார்த்தால், தட்டம்மை பரவலில் நாம் என்ன பார்த்தோம் மற்றும் தொற்றுநோய் காரணமாக என்ன சுகாதார அமைப்புகள் தவறவிட்டன, நீங்கள் கவலைப்பட வேண்டிய குறிப்பிட்ட சமிக்ஞைகள் என்ன? நீங்கள் இப்போது குறிப்பிட்டது இவையும் ஒன்றா?

ஏறத்தாழ அப்படித்தான். எடுத்துக்காட்டாக, காய்ச்சலை ஏற்படுத்தும் வெக்டரால் பரவும் நோய்களும், கோவிட்-19 போன்ற பல்வேறு வகையான வைரஸ் நோய்களும் சமீப காலமாக நாம் கையாண்டு வருவதை அறிவோம். எனவே விழிப்பூட்டல்களாக செயல்படும் பல பொதுவான அம்சங்கள் உள்ளன, மேலும் [நோய்களை] வேறுபடுத்தி அறிய உதவும் சில தனித்துவமான அம்சங்கள் உள்ளன. நாம் உண்மையில் அந்தத் தொகுப்பைத் தயார் செய்து, தரவு அறிக்கை வெளியிடும் அமைப்புகளுடன் சேர்ந்து கண்டறியும் அல்காரிதம்களைச் சேர்க்கலாம்.

இன்று நோய் கண்காணிப்பு அமைப்பு எப்படி இருக்கிறது என்பதையும், தரவுகளின் பன்முகத்தன்மையையும் ஓரளவு விவரித்திருக்கிறீர்கள். ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட தேசிய மட்டத்திலோ அல்லது பிராந்திய மட்டத்திலோ நாம் அதை மேலும் கட்டியெழுப்பினால், உங்கள் மனதில் என்ன மாதிரியான வரைபடம் வருகிறது?

நான் கூறியது போல், துல்லியமான மற்றும் சரியான நேரத்தில் தரவு சேகரிப்பு மற்றும் ஆரம்ப பதிலளிப்பு நடவடிக்கைக்கான தரவு பகுப்பாய்வு ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் கண்காணிப்பு உள்ளூர் மட்டத்தில் மிகவும் திறமையாக செய்யப்பட வேண்டும். வெளிப்படையாக, எல்லாவற்றையும் டெல்லி மட்டத்தில் முடிவு செய்ய முடியாது; அது உள்ளூர் மட்டத்திலும் செய்யப்பட வேண்டும். அதனால்தான் நமக்கு திறமையான தரவு சேகரிப்பு அமைப்புகள் தேவை, மேலும் பல நிலைகளில் பகுப்பாய்வு செய்யப்பட வேண்டும். டிஜிட்டல் சிஸ்டம்ஸ் மூலம் தரவை கிடைமட்ட மற்றும் செங்குத்தாக ஒருங்கிணைத்து, நான் சொன்னது போல், அதைக் குறைக்கும் தருணத்தில், நாம் மிகவும் திறமையாக இருப்போம்.

இதைத்தான் சொன்னேன், சுகாதாரப் பணியாளர் தேவையும் உள்ளது. முன்களப் பணியாளர்களாக உள்ளவர்கள் பயிற்சி பெற வேண்டும். வைராலஜிஸ்டுகள் போன்ற பலதரப்பட்ட தொழில்நுட்ப நபர்களுக்கு நாம் பயிற்சி அளிக்க வேண்டும், பின்னர்கள தொற்றுநோயியல் நிபுணர்கள் தேவை. நம்மிடம் ஒரு கள தொற்றுநோயியல் பயிற்சித் திட்டம் நடத்தப்பட்டு வருகிறது, இது மக்களுக்குப் பயிற்சி அளிக்க முற்றிலும் அவசியம். ஆனால் மக்கள் பயிற்சி பெற்ற இடங்களில் கூட, அவர்கள் அந்த பதவிகளில் தக்கவைக்கப்பட வேண்டிய அவசியமில்லை. மாநிலங்களில் உள்ள இடமாற்ற அமைப்புகளின் மூலம், பயிற்சி பெற்ற கள தொற்றுநோயியல் நிபுணரான ஒருவர் வேறு எங்காவது [இருக்கப்படுகிறார்], பின்னர் தொற்று நோய் கட்டுப்பாட்டுக்கு தேவையான களப்பணி பாதிக்கப்படுகிறது. எனவே, எண்ணிக்கை மற்றும் திறன்கள் மற்றும் மிகவும் திறமையான முறையில் அர்ப்பணிப்பு வரிசைப்படுத்தல் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில், நமக்கு மிகச்சிறந்த மனிதவள திட்டமிடல் தேவை.

இந்தியாவில் நாம் எதிர்கொள்ளும் பல பொது சுகாதார சவால்களில், தொற்று நோய்களைக் கண்டறிவது முதன்மையாக இருக்கும் என்று நீங்கள் கூறுகிறீர்களா? அது படிநிலையில் எங்கே இருக்கும்?

பிற நோய்கள் வருவதை நாம் பார்த்தாலும், இதய நோய்கள், நீரிழிவு மற்றும் பிற தொற்றாத நோய்கள், ஒரு பெரிய தொற்றுநோய் வெடிப்பின் அடிப்படையில் மக்களுக்கு உடனடி கடுமையான அச்சுறுத்தல் தொற்று நோய்களால் தான். மற்ற நோய்களுக்கு கண்காணிப்பு தேவைப்படுகிறது. உயர் இரத்த அழுத்த விகிதம் அதிகரிக்கிறதா இல்லையா, புகையிலை நுகர்வு மற்றும் பலவற்றின் அடிப்படையில் என்ன நடக்கிறது என்பதை மக்கள் அறிய விரும்புகிறார்கள். ஆனால் உடனடி அவசரம் ஒரு அச்சுறுத்தலின் அடிப்படையில் வருகிறது, எதிர்மறையான வெளிப்புறங்கள் என்று அழைக்கப்படுபவை, ஏனென்றால் நான் பாதிக்கப்பட்டு மேலும் 18 பேருக்கு தொற்று ஏற்பட்டால், அது மிகவும் தீவிரமான அச்சுறுத்தலாகும். இதனால், தொற்று நோய்களைக் கட்டுப்படுத்துவதற்கான நேர்மறை வெளிப்புறங்கள் உடனடியாக அதிகமாக இருக்கும்.

அந்த காரணத்திற்காக, தொற்று நோய் கண்காணிப்பு மிகவும் வலுவாக இருக்க வேண்டும் என்று நான் நினைக்கிறேன். ஆனால் நமது சுகாதார அமைப்புகள் ஒரு காலில் மட்டும் இயங்க முடியாது. அவர்கள் இருதய நோய், நீரிழிவு போன்ற பிற நோய்களைப் பார்க்க வேண்டும், மேலும் இவை அனைத்தையும் கண்காணிக்க வேண்டும் மற்றும் அந்த விகிதங்கள் அதிகரிக்கின்றனவா அல்லது குறைகின்றனவா, நமது திட்டங்கள் பயனுள்ளதா இல்லையா என்பதைப் பார்க்க வேண்டும்.

கோவிட்-19 இல் பல வழிகளில் நமது பாதுகாப்பைக் குறைத்துள்ளோம். நீங்கள் இப்போது விமானத்தில் ஏறலாம் அல்லது முகக்கவசம் அணியாமல் பெரும்பாலான பொது இடங்கள் வழியாக நடக்கலாம். அது இப்போது கொடுக்கப்பட்டது மற்றும் சில காலம் இருக்கலாம். இன்று, கோவிட்-19 பற்றி நமக்கு என்ன தெரியும் என்பதை அறிந்தால், நீங்கள் பரிந்துரைக்கும் பாதுகாப்பு நிலை உள்ளதா? உதாரணமாக, கோவிட்-19 இன்னும் நம் மனதில் புதியதாக இருப்பதைக் கருத்தில் கொண்டு, 'முன்னோக்கிச் சென்று வாழ்க்கையை அனுபவிக்கவும், ஆனால் இங்கே நீங்கள் இன்னும் கவனமாக இருக்க வேண்டிய ஒன்று அல்லது இரண்டு விஷயங்கள்' என்று கூறுகிறீர்களா?

நான் சொன்னது போல் முற்றிலும் 'வருந்தாத' கொள்கையின் அடிப்படையில் நினைக்கிறேன். காற்றோட்டம் இல்லாத ஒரு மூடிய இடத்தில் யாராவது நுழைந்தால், குறிப்பாக குளிர்காலத்தில் காற்று சுழற்சி வேகமாக இல்லாதபோது, முகக்கவசம் அணிவது விவேகமான தேர்வாக இருக்கும் என்று நினைக்கிறேன். காய்ச்சல், கோவிட், ஜலதோஷம் அல்லது வேறு ஏதாவது, அருகில் உள்ள ஒருவருக்கு சுவாச தொற்று இருப்பது போல் தோன்றினால், முகக்கவசம் அணிந்து கொள்வது நல்லது. கட்டாயமாக முகக்கவசம் அணிவதில் இருந்து நாம் விடுவிக்கப்பட்டுள்ளோம், ஆனால் சந்தர்ப்பங்களில் அதை விவேகமான வாய்ப்பாக வைத்திருப்பது இன்னும் பயனுள்ளதாக இருக்கும்.

உங்களின் கருத்துகளை வரவேற்கிறோம். கருத்துகளை respond@indiaspend.org என்ற முகவரிக்கு அனுப்பலாம். மொழி, இலக்கணம் கருதி அவற்றை திருத்தும் உரிமை எங்களுக்கு உண்டு.


Tags:
Next Story