Top

பதின்ம வயதினர் குறித்த முழுமையற்ற சுகாதாரத்தரவு கொள்கை வடிவமைப்பை எவ்வாறு தடை செய்கிறது

பதின்ம பருவத்தினரை பெரியவர்களாக ஆய்வுகளில் தொகுப்பதன் மூலம், இந்தியாவின் சுகாதார ஆய்வுகள், - மாநிலங்கள், செல்வக் குழுக்கள் மற்றும் கிராமப்புற-நகர்ப்புற குடியிருப்பு முழுவதும், பதின்ம பருவத்தினரின் ஆரோக்கியத்தை தவறாக மதிப்பிடுகின்றன. இதை சரிசெய்வதற்கான ஒருயொரு பெரும் முயற்சி தேவை.

பதின்ம வயதினர் குறித்த முழுமையற்ற சுகாதாரத்தரவு கொள்கை வடிவமைப்பை எவ்வாறு தடை செய்கிறது
X

புதுடெல்லி: பதின்ம வயதினர் இடையே காணப்படும் மெலிந்த தன்மை, அதிக எடை மற்றும் வளர்ச்சிக்குறைபாடு ஆகியவற்றை இந்தியா வழக்கமாக தவறாக மதிப்பிடுகிறது, ஏனெனில் அதிகாரப்பூர்வ தரவு ஆதாரங்கள் குறிப்பாக பதின்வயதினர் குறித்த போதுமான தரவுகளை சேகரிக்கவில்லை; பெரியவர்களது தரவுகளுடன், அவற்றை இணைக்கின்றன. இது மாநிலங்கள், கிராமப்புற-நகர்ப்புற குடியிருப்பு மற்றும் செல்வக் குழுக்கள் முழுவதும் உண்மையாக உள்ளது என்று, ஜூன் 2020 ஆய்வில் கூறப்பட்டுள்ளது; கொள்கை மற்றும் நிரல் வடிவமைப்பிற்கான பரந்த தாக்கங்களைக் கொண்ட தரவு இடைவெளிகளையும் இது காட்டுகிறது.

முக்கியமானதான தேசிய குடும்ப சுகாதார கணக்கெடுப்பு (NFHS) பள்ளி வயது குழந்தைகள் (6-9 வயது) மற்றும் பதின்வயதினர் (10-14 வயது) குறித்த சுகாதார மற்றும் ஊட்டச்சத்து தரவுகளை சேகரிக்கவில்லை, அத்துடன், உலக சுகாதார அமைப்பு (WHO) பரிந்துரைத்தபடி பதின்வயதினரை 10-19 வயது என்று தனித்தனியாக வகைப்படுத்தவில்லை என்று ஆய்வு கூறுகிறது.

சுகாதார மற்றும் குடும்ப நல அமைச்சகத்திற்காக (MoHFW) நடத்தப்பட்ட பிற பெரிய அளவிலான வீட்டு சுகாதார ஆய்வுகள், இந்த வயதினரைப் பற்றிய தகவல்கள் குறைவாகவோ அல்லது முழுமையாகவோ இல்லை என்பதை, எங்கள் பகுப்பாய்வு கண்டறிந்துள்ளது. இந்த ஆய்வுகள் குழந்தைகளுக்கும், பாலர் பள்ளி குழந்தைகளுக்கும் (0 முதல் 5 வயது வரை), பிற்பகுதியில் பதின்வயதினருக்கும் (15 முதல் 19 வயது வரை) மற்றும் பெரியவர்களுக்கான ஆரோக்கியம் மற்றும் தொடர்புடைய குறிகாட்டிகளின் தரவை சேகரிக்கின்றன. எவ்வாறாயினும், பிற்பகுதியில் பதின்வயதினர் பற்றிய தகவல்கள் தேசிய குடும்ப சுகாதார கணக்கெடுப்பில் உள்ள பெரியவர்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளன. ஆகவே வயது வந்தோரின் ஊட்டச்சத்து நிலையை மதிப்பிடுவதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் அளவுருக்கள் 15-19 வயதுக்குட்பட்ட இளம் பருவத்தினருக்கு ஊட்டச்சத்துக் குறைபாடு அல்லது அதிக எடையை மதிப்பிடுவதற்குப் பயன்படுத்தப்படுகின்றன, இது மெலிந்த தன்மையை அதிகமாக மதிப்பிடுவதற்கு வழிவகுக்கிறது, முட்டுக்கட்டை கண்டறியப்படாமல் இருந்தாலும், எந்தவொரு அளவுருவும் பதின்ம வயதினருக்கான வளர்ச்சி குறைபாட்டை ஆராயவில்லை.

இந்த தரவு இடைவெளிகள், 2019 ஆம் ஆண்டில் மற்றொரு சுகாதார அமைச்சகத்தின் கணக்கெடுப்பு மூலம் வெளிப்பட்டது, இந்த கணக்கெடுப்பு, பள்ளி செல்லும் வயது (6-9) குழந்தைகளின் சுகாதார மற்றும் ஊட்டச்சத்து விளைவுகள் கண்காணிப்பதை சுட்டிக்காட்டியது; குழந்தை பருவத்தில் நிலவும் ஊட்டச்சத்து குறைபாடுகள், வயதாகும் போதும் நீடிக்காமல் இருப்பதை உறுதி செய்வதற்கு இளம் பருவத்தின் ஆரம்ப மற்றும் பிற்பகுதி காலம் முக்கியமானது. குழந்தைகள் தங்கள் வயது அதிகரிக்கும் கால எடை மற்றும் எலும்பு அமைப்பின் 50% வரை மற்றும் இளமை பருவத்தில் ஆதாயம், அவர்களின் வயதுவந்த உயரத்தில் 20% க்கும் அதிகமாக உள்ளனர், எனவே அவர்கள் போதுமான ஊட்டச்சத்து மற்றும் கவனிப்பைப் பெற வேண்டும். ஊட்டச்சத்து குறைபாடு குறித்த நாடுகளின் முன்னேற்றத்தைக் கண்காணிக்க உலகளாவிய ஊட்டச்சத்து அறிக்கையால் பயன்படுத்தப்படும் குறிகாட்டிகளில் பதின்பருவத்தினர் எடை மற்றும் அதிக எடை ஆகியன அடங்கும்.

தவிர, ஊட்டச்சத்து கண்காணிப்பும் பாலியல் சார்ந்ததாக இருக்க வேண்டும், ஏனெனில் பெண்கள் ஊட்டச்சத்து குறைவாக இருப்பார்கள் என்று உணவு மற்றும் வேளாண் அமைப்பின் அறிக்கை கூறுகிறது. குழந்தை திருமணம் மற்றும் குறைந்த வயதில் கர்ப்பம் போன்ற சந்தர்ப்பங்களில், இது மிகவும் முக்கியமானது. ஏனெனில் ஊட்டச்சத்து குறைபாடுள்ள தாய்மார்கள் ஊட்டச்சத்து குறைபாடுள்ள குழந்தைகளைப் பெற்றெடுக்கிறார்கள். ஒவ்வொரு இரண்டாவது இந்திய பதின்ம பெண்ணும் எடை குறைவாகவும், 52% பேர் ரத்தசோகை உடையவர்களாகவும் உள்ளனர், இது 2018 ஆம் ஆண்டில் 13-19 வயதுடைய 74,000 சிறுமிகளிடையே நாந்தி அறக்கட்டளை நடத்திய ஒரு ஆய்வில் கண்டறியப்பட்டுள்ளதாக, இந்தியாஸ்பெண்ட் 2018 அக்டோபர் கட்டுரை தெரிவித்தது.

தனிப்பட்ட ஆரோக்கியத்திற்கான அதன் தாக்கங்களைத் தவிர, இளம் பருவ நல்வாழ்வும் "இந்தியாவின் மக்கள்தொகை ஆதாய எண்ணிக்கையை அடைவது முக்கியமானது", என்று, தேசிய சுகாதார இயக்கத்தின் இயக்குநராக இருந்த மனோஜ் ஜலானி எழுதி இருக்கிறார். இந்தியாவில் 25.3 கோடி பதின்ம பருவத்தினர் உள்ளனர், இது 2020 ஆம் ஆண்டின்படி உள்ள 134 கோடி மக்கள் தொகையில் ஐந்தில் ஒரு பங்கு ஆகும். 68.8 கோடியாக இருக்கும் இந்தியாவின் உழைக்கும் வயது மக்கள் தொகை அதன் சார்பு மக்கள்தொகையை விட அதிகமாக உள்ளது - இது மக்கள்தொகை ஆதாயம் என்று அழைக்கப்படுகிறது.

இருப்பினும், சில திட்டங்கள் இந்தியாவில் பதின்ம பருவத்தினருக்கு ஊட்டச்சத்து சேவைகளை இலக்காகக் கொண்டிருப்பதாக நிபுணர்கள் எங்களிடம் தெரிவித்தனர். ஆறு முதல் 13 வயதுக்குட்பட்ட பள்ளிக்குச் செல்லும் குழந்தைகளுக்கு மட்டுமே மதிய உணவு திட்டம் உள்ளது, 14 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட பதின்ம பருவத்தினர் இதில் சேர்க்கப்படவில்லை.

கடந்த 2014 ஆம் ஆண்டில் தொடங்கப்பட்ட மத்திய அரசின் ராஷ்டிரிய கிஷோர் ஸ்வஸ்திய காரியக்ரம் (RKSK), இந்தியாஸ்பெண்ட் முன்பு தெரிவித்ததைப் போல், ஆறு ஆண்டுகளில் அவ்வப்போது செயல்படுத்தப்படுகிறது. இரும்புச்சத்து -ஃபோலிக் அமில மாத்திரைகள் பதின்ம பெண்களுக்கு மட்டுமே விநியோகிக்கப்படுகின்றன, மற்றும் சிறுவர்கள் அல்ல, ஆனால் அவர்களுக்கும் ஊட்டச்சத்து குறைபாடு உள்ளது என்பதை, பிற ஆய்வுகள் கண்டறிந்துள்ளன.

"இந்தியாவில் ஐந்து வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளின் ஊட்டச்சத்து நிலை குறித்து எங்களிடம் நிறைய தகவல்கள் உள்ளன" என்று ஆய்வின் இணை ஆசிரியர் அனுராக் பார்கவா கூறினார்; இந்த ஆய்வானது, ஐந்து வயதுக்குட்பட்டவர்களில் 38% பேர் குறைந்த உயரம் உள்ளவர்கள், 35% குழந்தைகள் வயதுக்குரிய எடையின்றி (எடை குறைபாடு) இருந்ததாகவும் நமது இளம் வயதினர் ஊட்டச்சத்து குறைபாட்டின் தொடர்ச்சியான அதிக சுமையை இந்த ஆய்வு தெரிவிக்கிறது. "பருவ வயது ஊட்டச்சத்து பற்றிய தகவல்கள் குறைவாகவே உள்ளன," என்று அவர் கூறினார்.

மேலும், 15-19 வயதிற்குட்பட்ட சிறுவர்கள் மற்றும் பெண்கள் பற்றிய சுகாதாரத்தரவை தேசிய குடும்ப சுகாதார ஆய்வு கொண்டுள்ளது, ஆனால் அவர்களை பெரியவர்களுடன் இணைத்து, இந்த வயதினருக்கு பொருத்தமற்ற உடல்-வெட்டுக்களைப் பயன்படுத்துகிறது என்றார். "மூளை, அதன் வயதுவந்தோரின் அளவின் 95% ஐ, 6 வயதிற்குள் அடையும் போது, ​​நினைவாற்றல், உணர்ச்சி செயலாக்கம், முடிவெடுப்பது மற்றும் உயர் நிர்வாக செயல்பாடுகள் குழந்தை பருவத்தின் மற்றும் இளமை பருவத்தில் உருவாகின்றன" என்று பிப்ரவரி 2018 இல் வெளியிடப்பட்ட ஒரு ஆய்வை மேற்கோள் காட்டி, தி லான்செட் மருத்துவ இதழ் கூறுகிறது.

தேசிய குடும்ப சுகாதார ஆய்வு

தேசிய குடும்ப சுகாதார ஆய்வு என்பது ஒரு குறிப்பிட்ட, பெரிய அளவிலான சுகாதார மற்றும் மக்கள்தொகை கொண்ட வீட்டு அளவிலான கணக்கெடுப்பாகும், இது சுகாதார அமைச்சகம், பிற நிறுவனங்களும் தங்கள் கொள்கைகள் மற்றும் திட்டங்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட முக்கிய தரவை வழங்குகிறது.

இது இறப்பு விகிதங்கள், வயிற்றுப்போக்கு மற்றும் நோய்த்தடுப்புக்கான அணுகல் போன்ற குழந்தை பருவ நோய்கள் மற்றும் ஊட்டச்சத்து குறைபாடு குறிகாட்டிகளான, ஐந்து வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளுக்கு வயதிற்கு குறைந்த உயரம், உயரத்திற்கேற்ற உடல் வளர்ச்சியின்மை மற்றும் எடை குறைபாடு (வயதுக்கான எடை) ஆகியவற்றை சேகரிக்கிறது.

உடல் நிறை குறியீட்டெண் (BMI), இரத்த சர்க்கரை அளவு மற்றும் உயர் இரத்த அழுத்தம் போன்ற குறிகாட்டிகள் பெரியவர்களுக்கு கிடைக்கின்றன. ஆறு முதல் ஒன்பது வயது வரையிலான குழந்தைகளுக்கும், 10 முதல் 19 வயது வரையிலான பதின்ம பருவத்தினருக்கும், உடல் நிறை குறியிட்டெண் போன்ற முக்கியமான குறிகாட்டிகள் தனித்தனியாக மதிப்பிடப்படவில்லை. சமீபத்தில் வெளியிடப்பட்ட தேசிய குடும்ப சுகாதார ஆய்வு -5 (2019-20) அறிக்கைகளில், 15-19 வயதுடையவர்களுக்கு இரத்த சோகை பாதிப்பு தனித்தனியாக பட்டியலிடப்பட்டுள்ளது, இருப்பினும் 6-14 வயதுடையவர்களுக்கான தரவு இன்னும் இல்லை.


"குழந்தைகள் மற்றும் பதின்ம பருவ வயதுள்ளவர்கள் அதிகளவில் இரத்த சோகை, நுண்ணூட்டச்சத்து குறைபாடுகள், நீரிழிவு நோய், நீண்டகால சிறுநீரக நோய்கள், உயர் இரத்த அழுத்தம் மற்றும் புற்றுநோய், இருதய நோய் போன்றவற்றை அனுபவித்து வருகின்றனர்" என்று ஆய்வின் முதன்மை எழுத்தாளர் மாதவி பார்கவா, இந்தியாஸ்பெண்டிடம் தெரிவித்தார். "இளமை பருவத்தில் கண்டறியப்படாவிட்டால், இவை வயதுவந்தோரின் ஆரோக்கியத்தையும் உடல் நலனையும் பாதிக்கும்" என்றார்.

மெலிந்திருந்தல், வளர்ச்சி குறைபாடு பற்றிய தவறான மதிப்பீடுகள்

உலக சுகாதார அமைப்பு பரிந்துரைத்தபடி, பதின்ம வயதினருக்கான வயது மற்றும் பாலினம் சார்ந்த குறிப்பை, தேசிய குடும்ப சுகாதார கணக்கெடுப்பு பயன்படுத்துவதில்லை, அவர்களின் ஊட்டச்சத்து நிலையை மதிப்பிடுவதற்கு, மெலிந்திருத்தல் தன்மையை மிகைப்படுத்துவதற்கு வழிவகுக்கிறது, அதே நேரத்தில் மாநிலங்களில் பரவலாக இருந்தபோதிலும், வளர்ச்சி குறைபாடு கண்டறியப்படாமல் உள்ளது என்பதை இந்த ஆய்வு, மார்ச் 2020 இல் மங்களூரில் உள்ள யெனெபோயா மருத்துவக் கல்லூரி மற்றும் ஆராய்ச்சி மைய ஆராய்ச்சியாளர்கள் குழுவால் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.

இவ்வாறு மதிப்பிடப்பட்ட சிறுவர் மற்றும் சிறுமியரின் மெலிந்த போக்கு 58.1% மற்றும் 46.8% என்று, தேசிய குடும்ப சுகாதார கணக்கெடுப்பு -3 இல், மற்றும் முறையே 45% மற்றும் 42% என்று, தேசிய குடும்ப சுகாதார கணக்கெடுப்பு -4 இல் மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்த ஆய்வு உலக சுகாதார அமைப்பு பரிந்துரைத்த வயது மற்றும் பாலின-குறிப்பிட்ட குறிப்புகளைக் கண்டறிந்தது, 2005-06 ஆம் ஆண்டில் 22.3% சிறுவர்களும், 9.9% சிறுமிகளும் மிகவும் மெல்லிந்தவர்களாகவும், 2015-16ஆம் ஆண்டில் முறையே 16.5% மற்றும் 9 % ஆகவும் இருந்தனர்-- இது, தேசிய குடும்ப சுகாதார கணக்கெடுப்பு மதிப்பீடுகளை விட குறைவாக உள்ளது.

இதன் பொருள், 15 முதல் 19 வயதுடையவர்கள், 15 முதல் 49 வயதுக்குட்பட்ட பிரிவின் சராசரி பரிந்துரைக்கும் மெலிதல் அளவுக்கு மெலிந்திருக்கவில்ல என்பதாகும் என்று, மாதவி கூறினார். "இந்தத் தரவைச் சேகரிக்கும் போது பதின்ம பருவத்தினரைப் பற்றிய நமது வரையறைக்குள் சிக்கல் உள்ளது; 15 முதல் 19 வயதுடையவர்கள் பெரியவர்களாகக் கருதப்படுகிறார்கள், 5-14 வயதுடையவர்கள் பற்றி எதுவும் குறிப்பிடப்படவில்லை"என்றார். வாக்களித்தல் போன்ற நோக்கங்களுக்காக இந்தியர்கள் 18 வயதில் பெரியவர்களாகக் கருதப்பட்டாலும், இது வாழ்க்கைச் சுழற்சியின் படி வயதுவந்தவர்களுக்கு சமமானதல்ல, இது சுகாதாரக் கொள்கைகளின் அடிப்படையில் 20 வயதில் தான் தொடங்குகிறது.

மறுபுறம், 15 முதல் 19 வயதுடையவர்களில் ஊட்டச்சத்துக் குறைபாட்டிற்கான மற்றொரு முக்கியமான அளவீடு ஊட்டச்சத்து குறைபாடு; இது, தேசிய குடும்ப சுகாதாரக் கணக்கெடுப்பு 3 மற்றும் 4 இன் தரவுகளில் மறைக்கப்பட்டுள்ளது. "தேசிய குடும்ப சுகாதாரக் கணக்கெடுப்பு-4 இல் சிறுவர் மற்றும் சிறுமிகளில் 30% க்கும் அதிகமானவர்களிடம் வளர்ச்சி குறைபாடு காணப்பட்டது, தேசிய குடும்ப சுகாதாரக் கணக்கெடுப்பு-3 உடன் ஒப்பிடும்போது தேசிய குடும்ப சுகாதாரக் கணக்கெடுப்பு-4 இல், குழப்பமான அதிகரிப்பு உள்ளது" என்று அனுராக் பார்கவா கூறினார். குழந்தைகள் மற்றும் பதின்ம வயதினரில் மெலிந்த தன்மை மற்றும் அதிக எடை ஆகிய இரண்டின் மதிப்பீடுகளையும், வளர்ச்சி குறைபாடு சிக்கலாக்கும்.

இந்தியாவில் உழைக்கும் மக்கள்தொகையில் மூன்றில் இரண்டு பங்கினர், குழந்தை பருவத்தில் வயதுக்கேற்ற வளர்ச்சியின்றி மெலிந்து காணப்படுவதன் காரணமாக 13% குறைவாக சம்பாதிக்கிறார்கள். உலகின் தனிநபர் வருமானத்தில் இதுபோன்ற மிக உயர்ந்த குறைப்புகளில் ஒன்றாகும் என்று இந்தியாஸ்பெண்ட் 2018 கட்டுரை தெரிவித்துள்ளது.

சி.என்.என்.எஸ் மற்றும் பிற ஆய்வுகள்

ஐக்கிய நாடுகளின் குழந்தைகள் நிதியம், சர்வதேச சுகாதார மற்றும் மேம்பாட்டு ஆராய்ச்சி குழு, மக்கள்தொகை கவுன்சில் ஆகியவற்றுடன் சுகாதார மற்றும் குடும்ப நல அமைச்சகத்தால் 2016-18ஆம் ஆண்டுக்கு இடையில் நடத்தப்பட்ட விரிவான தேசிய ஊட்டச்சத்து ஆய்வு (CNNS), 6 முதல் 14 வயதுடைய குழந்தைகள் தொடர்பான ஊட்டச்சத்து தரவுகளை முதல் முறையாக சேகரித்தது. ப்ரீ ஸ்கூல் (0-4 வயது), பள்ளி வயது குழந்தைகள் (5-9 வயது) மற்றும் பதின்ம பருவத்தினர் (10-19 வயது) ஆகியோரின் ஊட்டச்சத்து குறைபாடு, இரத்த சோகை, நுண்ணூட்டச்சத்து குறைபாடுகள் மற்றும் தொற்றா நோய்களின் உயிரிச்சுட்டுகள் இருப்பதை விரிவான தேசிய ஊட்டச்சத்து ஆய்வு மதிப்பிட்டுள்ளது.

"முந்தைய தேசிய ஆய்வுகள் 5 முதல் 14 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகள் குறித்த தேசிய அளவில் பிரதிநிதித்துவ தரவுகளை சேகரிக்கவில்லை" என்று விரிவான தேசிய ஊட்டச்சத்து ஆய்வு, 2016-18 அறிக்கையில் தனது நோக்கத்தை விளக்குகிறது.

விரிவான தேசிய ஊட்டச்சத்து ஆய்வு இதுவரை நடத்தப்பட்ட மிகப்பெரிய நுண்ணூட்டச்சத்து கணக்கெடுப்பாகும் - இது 1,12,316 குழந்தைகள் மற்றும் பதின்ம பருவத்தினரை நேர்காணல் செய்து அவர்களின் மானுடவியல் அளவீடுகளை சேகரித்தது; இது கிராமப்புற மற்றும் நகர்ப்புற வீடுகளை உள்ளடக்கிய 30 மாநிலங்களில் ( டெல்லி தேசிய தலைநகர் பிராந்தியம் உட்பட) 51,029 குழந்தைகள் மற்றும் பதின்ம பருவத்தினரிடம் இருந்து இரத்தம், சிறுநீர் மற்றும் மல மாதிரிகளை சேகரித்தது. நகர்ப்புற / கிராமப்புற, ஆண் / பெண் மற்றும் (டெல்லி, மும்பை, சென்னை, கொல்கத்தாவுக்கு மட்டுமே) குடிசைப்பகுதி / குடிசைப்பகுதி அல்லாத களத்தில், மாநில மற்றும் தேசிய அளவில் தரவு பகுப்பாய்வு செய்யப்பட்டது. மூன்று இலக்கு மக்கள்தொகை குழுக்களிடம் - ப்ரீஸ்கூல் (0-4 வயது), பள்ளி வயது குழந்தைகள் (5-9 வயது) மற்றும் பதின்ம பருவத்தினரிடம் (10-19 வயது) இருந்து தரவு சேகரிக்கப்பட்டது. ஒவ்வொரு மாநிலத்திலும் ஒவ்வொரு வயதினருக்கும் குறைந்தபட்ச மாதிரி அளவு மானுடவியல் மற்றும் 1,000 உயிர்வேதியியல் குறிகாட்டிகளுக்கு நிர்ணயிக்கப்பட்டன.

ஆனால், தேசிய ஊட்டச்சத்து ஆய்வும் ஒன்று என்று மாதவி பார்கவா கூறினார். "அது மீண்டும் நடக்குமா என்று ஆவணம் சொல்லவில்லை. குழந்தைகள் மற்றும் பெரியவர்களுக்கு தேசிய குடும்ப சுகாதார ஆய்வில் இருந்து பெறுவது போன்ற இளம் பருவத்தினருக்கான வழக்கமான மற்றும் குறிப்பிட்ட கால மதிப்பீடுகள் எங்களுக்குத் தேவை" என்றார்.

ஒவ்வொரு இந்திய மாநில மற்றும் யூனியன் பிரதேசத்திலும் முன்னர் விளக்கியபடி, தேசிய குடும்ப சுகாதார ஆய்வு, ஒரு பரந்த அளவிலான தரவை உள்ளடக்கியது, மேலும் மாவட்டம், மாநில / யூனியன் பிரதேசம் (UT) மற்றும் தேசிய மட்டங்களில் குறிகாட்டிகளையும், நகர்ப்புற மற்றும் கிராமப்புறங்களுக்கான தனி மதிப்பீடுகளையும் உருவாக்குகிறது 157 மாவட்டங்களில், மற்றும் எட்டு நகரங்களில் குடிசை மற்றும் குடிசை அல்லாத பகுதிகளுக்கு தனி மதிப்பீடுகள் கொண்டது.

வருடாந்த சுகாதார கணக்கெடுப்பு 2012-13 (AHS), மாவட்ட அளவிலான வீட்டுக் கணக்கெடுப்பு 2012-12 (DLHS), பாதுகாப்பு மதிப்பீட்டு ஆய்வு 2009 (CES) மற்றும் 2012 இல் தேசிய ஊட்டச்சத்து கண்காணிப்பு பணியகம் (NNMB) சேகரித்த தரவு போன்ற பிற தேசிய ஆய்வுகள், 5-19 வயதினருக்கான தரவுகளை தனித்தனியாக, பல முக்கியமான சுகாதார குறிகாட்டிகளுக்காக சேகரிக்கவில்லை.


விரிவான தேசிய ஊட்டச்சத்து கணக்கெடுப்பில் இளம் பருவத்தினருக்கு வளர்ச்சி குறைபாடு, மெலிந்து இருந்தல், எடை குறைபாடு , அதிக எடை அல்லது உடல் பருமன், பி.எம்.ஐ, இரத்த சோகை, இரத்த சர்க்கரை அளவு மற்றும் உயர் இரத்த அழுத்தம் உள்ளிட்ட பல குறிகாட்டிகளின் தரவு உள்ளது.

ஆனால் இளம்பருவ பாலியல் நடத்தை, பாலியல் ஆரோக்கியம், தாய்வழி ஆரோக்கியம், பதின்ம வயது கர்ப்பம், இளம் வயது கர்ப்பம் மற்றும் எச்.ஐ.வி போன்ற நோய்கள் பற்றிய தகவல்களும் இதில் இல்லை, அவை இளம் பருவ ஆரோக்கியம் மற்றும் நல்வாழ்வின் முக்கிய குறிகாட்டிகளாக இருப்பதாக, ஏப்ரல், 2012 இல் வெளியிடப்பட்ட 'இளம் பருவத்தினர் பற்றிய அறிக்கையில்' யுனிசெப் கூறியது. இளம்பருவ ஆரோக்கியத்தில் தாக்கம் ஏற்படுத்தும் பொருள் பயன்பாடு மற்றும் துஷ்பிரயோகம் பற்றிய தரவுகளும் இதில் இல்லை.

"பதின்ம வயது கர்ப்பம் போன்ற குறிகாட்டிகள் பதின்ம பருவத்தினருக்கு முக்கியம். மன ஆரோக்கியமும் அவ்வாறே இருக்கிறது, ஆனால் விரிவான தேசிய ஊட்டச்சத்து கணக்கெடுப்பு என்பது, விரிவான சுகாதார கணக்கெடுப்பு அல்ல, இது ஒரு தேசிய ஊட்டச்சத்து கணக்கெடுப்பு"என்று மாதவி பார்கவா கூறினார். "ராஷ்டிரிய கிஷோர் ஸ்வஸ்திய காரியக்ரம் போன்ற திட்டங்கள் பதின்ம பருவத்தினருக்காக இந்த சிக்கல்களுக்கு தீர்வு தர முயல்கின்றன என்றாலும், இந்த பிரச்சினைகள் குறித்த தரவு அடிப்படையிலான தகவல்கள் நம்மிடம் இல்லை" என்றார்.

கொள்கை புறக்கணிப்பு

இதன் விளைவாக, பதின்ம பருவ ஊட்டச்சத்து என்பது, மோசமான கொள்கை புறக்கணிப்பைக் கண்டது, ஏனெனில் பெரும்பாலான ஊட்டச்சத்து நிதிகள் மற்றும் திட்டங்கள் 0-5 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகள் அல்லது கர்ப்பிணிகள் மீதே கவனம் செலுத்துகின்றன.

ஒரு குழந்தைக்கு முதல் 1,000 நாட்கள் (தோராயமாக இரண்டு வயது) முக்கியம் என்பது அதிக கவனத்தை ஈர்த்தாலும், அடுத்த 7,000 நாட்கள் (19 வயது வரை) பிடிக்க வாய்ப்புகளை வழங்குகின்றன, மேலும் பதின்ம பருவமே வாய்ப்பின் கடைசி சாளரம் என்று அனுராக் பார்கவா கூறினார். "நாம் அந்த வாய்ப்பை இழக்கிறோம் என்று எங்கள் தரவு தெரிவிக்கிறது" என்றார்.



உலக சுகாதார அமைப்பின் 2014 ஆம் ஆண்டு அறிக்கையின்படி, நோய்ச்சுமைகளில் 33% க்கும் அதிகமானவர்களும், பெரியவர்களிடையே கிட்டத்தட்ட 60% அகால மரணங்களும், பதின்ம பருவத்தில் தொடங்கும் அல்லது நிகழும் நடத்தைகள் அல்லது சூழல்களுடன் தொடர்புடையதாக இருக்கலாம் என்கிறது.

"ஊட்டச்சத்து குறைபாட்டின் முக்கிய குறிகாட்டியாக வளர்ச்சி குறைபாடு உள்ளது. இருப்பினும், பதின்ம பருவத்தினரில் வளர்ச்சி குறைபாடு என்பது ஒரு பொது சுகாதார பிரச்சினையாக, குறைவான கவனத்தையே பெற்றுள்ளது" என்று அனுராக் பார்கவா கூறினார். "பதின்ம பருவத்தினருக்கு, குறிப்பாக வளரிளம் பெண்களுக்கு ஊட்டச்சத்து ஆதரவு இல்லாதது, ஒரு முட்டுக்கட்டை மற்றும் ஊட்டச்சத்து குறைபாடுள்ள தாய் ஒரு ஊட்டச்சத்து குறைபாடுள்ள குறைந்த எடையுள்ள குழந்தையைப் பெற்றெடுத்து, அது ​​ஊட்டச்சத்து குறைபாட்டிற்கு வழிவகுக்கிறது"என்றார்.

போதுமான திட்டங்கள் இல்லை

ஆரம்ப பதின்ம வயதினரைப் பற்றிய போதிய தகவல்கள் இல்லாததன் விளைவாக அவர்களை இலக்காகக் கொள்வதற்கு, போதிய திட்டங்கள் இல்லை என்று நிபுணர்கள் எங்களிடம் தெரிவித்தனர். "பதின்ம பருவத்தினரின் ஊட்டச்சத்தை கவனிக்க இந்தியாவில் போதுமான திட்டங்கள் செயல்படவில்லை," என்று, டாடா இன்ஸ்டிடியூட் ஆப் சோசியல் சயின்சஸின் கள நடவடிக்கை திட்டமான டாண்டாவின் (TANDA) கள ஒருங்கிணைப்பாளர் யோகேந்திர கோர்பேட் கூறினார். "8 ஆம் வகுப்புக்குப் பிறகு [13 வயதிற்குப் பிறகு] குழந்தைகளுக்கு மதிய உணவு வழங்கப்படுவதில்லை, ஒரு சில மாநிலங்கள் ஐ.சி.டி.எஸ் அல்லது அங்கன்வாடிகள் மூலம் பதின்ம பருவ பெண்களுக்கு இரும்புச்சத்து - ஃபோலிக் அமில மாத்திரைகளை விநியோகிக்கின்றன, ஆனால் இது எல்லா இடங்களிலும் கிடைக்காது, அல்லது ஊட்டச்சத்து குறைபாடுள்ள இளம் சிறுவர்கள் இதில் இடம் பெறுவதில்லை. இந்த சேவைகள் கிடைத்த சில இடங்களும், ஊரடங்கு தொடங்கியதில் இருந்து வழங்கல் தடைபட்டது" என்றார்.

ஊட்டச்சத்து, இனப்பெருக்க ஆரோக்கியம், மனநலம் மற்றும் பதின்ம பருவத்தினர் தொடர்பான பிற பிரச்சினைகளுக்கு தீர்வு காண, மத்திய சுகாதார மற்றும் குடும்ப நல அமைச்சகம், ராஷ்டிரிய கிஷோர் ஸ்வஸ்திய காரியக்ரம் (ஆர்.கே.எஸ்.கே) அல்லது தேசிய பதின்ம பருவத்தினருக்கான சுகாதார திட்டத்தை 2014 ஆம் ஆண்டில் அறிமுகப்படுத்தியது. சமூக சுகாதார நிலையங்கள், மாவட்ட மருத்துவமனைகள் மற்றும் மருத்துவக் கல்லூரிகளில் அமைந்துள்ள பதின்ம பருவ நட்பு சுகாதார நிலையங்களில் பயிற்சி பெற்ற சேவை வழங்குநர்கள் மூலம் பல்வேறு பதின்ம பருவத்தினரின் சுகாதார பிரச்சினைகள் குறித்த மருத்துவ மற்றும் ஆலோசனை சேவைகளை வழங்குவதற்காக, லட்சத்தீவைத் தவிர ஒவ்வொரு மாநில மற்றும் யூனியன் பிரதேசத்திலும் பதின்ம பருவ நட்பு சுகாதார கிளினிக்குகள் (AFHC) அமைக்கப்பட்டன.

ஆனால், இந்த திட்டம் சரியாக செயல்படவில்லை. "குறிப்பாக இலக்கு வைக்கப்பட்ட திட்டங்கள் பதின்ம பருவத்தினர் மற்றும் அவர்களின் தேவைகளுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டிருந்தாலும் கூட, பயனாளிகள் குறைவாகவே இருக்கிறார்கள். ஏனெனில் இந்த வயதினரைப் பற்றி நமக்கு மிகக்குறைவாகவே தெரியும்," என்று கோர்பேட் கூறினார். "உதாரணமாக, டீன் ஏஜ் செக்ஸ், கர்ப்பம் மற்றும் வயதிற்குட்பட்ட குடும்ப திட்டமிடல் சேவைகளின் முன்னேற்றங்களை நாம் வரைபடமாக்க முடியாவிட்டால், இந்த தேவைகளை நிவர்த்தி செய்வதற்கான திட்டங்களை எவ்வாறு வடிவமைக்க முடியும்?" என்றார்.

"ராஷ்டிரிய கிஷோர் ஸ்வஸ்திய காரியக்ரம் போன்ற நிகழ்ச்சிகள் பரப்பை குறைக்கின்றன, ஏனென்றால் நாம் சமாளிக்க முயற்சிக்கும் சிக்கல்களின் அளவு நமக்கு தெரியாது," என்று, உத்தரபிரதேசத்தில் குழந்தைகள் உரிமைகள், ஊட்டச்சத்து மற்றும் சுகாதாரம் குறித்து பணியாற்றும் தன்னார்வ தொண்டு நிறுவனமான வத்ஸ்யாலா திட்ட மேலாளர் அஞ்சனி குமார் சிங் கூறினார். "திட்டங்களின் வடிவமைப்பு மோசமாக இருக்கும்போது சேவைகளின் உயர்வும் மிகக் குறைவாகவே இருக்கும்" என்றார்.

உங்களின் கருத்துகளை வரவேற்கிறோம். கருத்துகளை respond@indiaspend.org என்ற முகவரிக்கு அனுப்பலாம். மொழி, இலக்கணம் கருதி அவற்றை திருத்தும் உரிமை எங்களுக்கு உண்டு.
Next Story